Quân đội tiếp tục lên tiếng về việc làm kinh tế

RFA
2017.07.13
000_Hkg9758500.jpg Một chi nhánh Ngân hàng Quân đội (MB Bank) ở Hà Nội hôm 25/4/2014.
AFP PHOTO / HOANG DINH NAM

Hơn 1000 biển số xe màu đỏ, tức là xe của quân đội, được thu hồi.

Thông tin này được Thiếu tướng Võ Hồng Thắng, Cục trưởng cục kinh tế của Bộ quốc phòng đưa ra trong buổi họp báo tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 13 tháng 7 năm 2017.

Theo thông tin đưa ra thì từ nay mỗi đơn vị doanh nghiệp quân đội chỉ có hai xe mang biển số màu đỏ, chỉ dấu đó là tài sản của quân đội, còn tất cả các xe còn lại đều mang biển số màu trắng giống như của người dân thường.

Trả lời câu hỏi của báo Tuổi Trẻ tại thành phố Hồ Chí Minh là có phải các xe mang biển số màu đỏ của quân đội được ưu tiên, hay các giới chức thẩm quyền không kiểm tra hay không, ông Võ Hồng Thắng trả lời rằng trước đây do đặc thù có ưu tiên cho doanh nghiệp quốc phòng nên có nhiều xe mang biển số màu đỏ, nhưng ông nói rằng điều đó không có nghĩa rằng doanh nghiệp quốc phòng được ưu tiên hơn các doanh nghiệp khác.

Cũng trong buổi họp báo, báo chí Việt Nam được thông báo là cho đến năm 2020, sẽ chỉ còn 17 doanh nghiệp quân đội 100% vốn nhà nước, 17 doanh nghiệp được cổ phần hóa nhưng nhà nước chiếm giữ hơn 50% số vốn.

Thông báo của Bộ quốc phòng cũng cho biết là đây là những doanh nghiệp quân sự quốc phòng kết hợp với lao động sản xuất.

Khi trả lời câu hỏi là liệu những doanh nghiệp quốc phòng này sẽ nhận được sự ưu ái hơn trong kinh doanh hay không, ông Võ Hồng Thắng nói rằng không có vùng cấm nào cả.

Trả lời câu hỏi có nhóm lợi ích hay không trong việc chuyển đổi đất của doanh nghiệp quốc phòng hay không, ông Thắng trả lời không có nhóm lợi ích, và các vụ chuyển giao đất lớn như nhà máy Ba Son, xí nghiệp Z751 tại thành phố Hồ Chí Minh đều là có quyết định của Thủ tướng.

Vấn đề quân đội làm kinh tế đã được công luận Việt Nam, cả báo chí nhà nước lẫn mạng xã hội bàn đến trong thời gian vài tháng qua, nhất là sau khi xảy ra các vụ Đồng Tâm, và sân golf Tân Sơn Nhất, trong đó các doanh nghiệp của quân đội được cho là hưởng lợi từ đất đai rất nhiều, gây thiệt hại cho nông dân hoặc lợi ích công cộng.

Vào ngày 23/06/2017, Thứ trưởng Bộ quốc phòng là Thượng tướng Lê Chiêm có tuyên bố rằng Quân ủy trung ương, tức cơ quan đảng của quân đội Việt Nam, đã có chủ trương không để quân đội làm kinh tế nữa mà chuyên tâm làm nhiệm vụ quốc phòng bảo vệ đất nước.

Tuy nhiên trong cuộc họp báo hôm nay, 13 tháng 7, ông Võ Hồng Thắng lại nói rằng giới báo chí đã hiểu sai phát biểu của Thượng tướng Lê Chiêm, và nhấn mạnh rằng quân đội không làm kinh tế tức là không làm kinh tế đơn thuần mà phải gắn chặt với quốc phòng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.