Gỗ Campuchia sang Việt Nam vượt tổng số năm 2016

RFA
2017.08.16
000_Hkg3150230-800.jpg Vận chuyển gỗ lậu ở Campuchia.
AFP photo

Gỗ Campuchia xuất khẩu qua Việt Nam vẫn gia tăng mặc dù đang có lệnh cấm.

Tổ chức phi chính phủ tên là Forrest Trends, trụ sở ở Mỹ, dẫn số liệu cho thấy số lượng gỗ xuất khẩu từ Campuchia sang Việt Nam trong sáu tháng đầu năm nay đã vượt qua con số của cả năm 2016. Số lượng cụ thể là 313 ngàn mét khối, trị giá 142 triệu đô la Mỹ.

Nhật báo Anh ngữ Phnom Penh Post tại Campuchia loan tin ngày 16 tháng 8 như vừa nêu và cho biết có tìm đến các cơ quan nhà nước Xứ Chùa Tháp gồm Thuế vụ, Hải quan, và Bộ Môi trường để hỏi về vấn đề xuất khẩu gỗ lậu sang Việt Nam nhưng đều không được trả lời.

Tuy nhiên trước đây vài tuần cơ quan điều tra về môi trường của Campuchia có nói là đang điều tra chuyện các công ty gỗ Việt Nam hối lộ cho các quan chức tỉnh Ratanakiri của Campuchia để được phép khai thác gỗ.

Một nhà hoạt động môi trường chống việc khai thác gỗ nói rằng sau khi lệnh cấm được ban hành một thời gian thì việc buôn bán gỗ lậu lại tăng vọt lên, mà đỉnh điểm là mùa khô giữa hai năm 2016 và 2017.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.