Chi trả không đúng nạn nhân Formosa

RFA
2017.03.19

Nhiều người dân tại tỉnh Hà Tĩnh bị cho là đã nhận tiền đền bù của vụ tai họa môi trường Vũng Áng Formosa, nhưng thực ra họ không phải là nạn nhân của vụ này.

Trong số các trường hợp được báo chí đưa ra thì những người này làm những nghề không có liên quan đến việc đánh bắt hải sản ngoài biển, hoặc chỉ có liên quan không nhiều, ví dụ như người buôn bán ở chợ, nhưng có làm thêm việc thủ quĩ cho một hợp tác xã đóng tàu.

Các viên chức địa phương cũng đã sửa lại nghề nghiệp của những người này cho phù hợp với danh sách những nghề mà nhà nước qui định được đền bù. Đặc biệt có trường hợp người dân có tàu để đi thu mua hải sản, sửa lại thành đi đánh bắt hải sản để nhận tiền đền bù.

Xin nhắc lại là tai họa môi trường Vũng Áng Formosa xảy ra hồi tháng tư năm ngoái 2016, do nhà máy Formosa xả chất độc xuống biển tại tỉnh Hà Tĩnh làm cho cá biển chết hàng loạt tại bốn tỉnh miền Trung là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, và Thừa Thiên Huế.

Công ty Formosa do người Đài Loan đầu tư đã nhận lỗi và đền bù một số tiền là 500 triệu đô la Mỹ.

Việc chi trả số tiền này cho người dân bị cho là chậm trễ. Ngoài ra người ta còn cho rằng không chỉ có hàng chục ngàn ngư dân bị thiệt hại, mà nhiều người có cuộc sống liên quan đến nghề đánh cá cũng bị thiệt hại. Hơn nữa số tiền đền bù sẽ chấm dứt sau một thời gian ngắn, trong khi ngư dân vẫn chưa có thể ra khơi đánh cá trong một thời gian dài.

Thảm họa môi trường Vũng Áng Formosa được cho là gây thiệt hại đáng kể đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung, và có thể gây ra nhiều bất ổn xã hội.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.