Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cải chính thông tin ngưng cấp visa

RFA
2017.09.27
nhabaoduc.jpeg Một nhà báo Đức đứng trước Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin, Đức, ngày 2 tháng 8 năm 2017.
AFP

Vào ngày 27 tháng 9, Đại sứ Quán Đức tại Hà Nội ra thông cáo cho biết Berlin không hề dừng việc cấp thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam như những tin tức loan tải trên mạng xã hội trong những ngày vừa qua.

Thông cáo của tòa Đại sứ Đức nêu rõ việc xin thị thực hiện nay có thể phải chờ lâu vì có đông người muốn xin thị thực sang Đức.

Trước đó vào ngày 26 tháng Chín, tờ Thời Báo tiếng Việt ở Berlin nói rằng Chính phủ Đức không cấp thị thực nhập cảnh cho một đoàn làm việc của một tỉnh phía Bắc Việt Nam vào cuối tháng Chín, cũng như không cấp thị thực cho sinh viên Việt Nam cho đến tháng giêng năm 2018.

Trước tin nói tòa Đại sứ Đức tại Việt Nam bác bỏ việc ngưng cấp thị thực cho công dân Việt Nam, tờ Thời Báo nói rằng họ có những bằng chứng và nhân chứng cho nguồn tin của họ và sẽ công bố khi cần thiết.

Chính phủ Đức gần đây cáo buộc rằng Việt Nam đã cử nhân viên an ninh của mình sang Đức bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh mang về Hà Nội hồi cuối tháng 7, 2017, khiến quan hệ ngoại giai giữa hai nước trở nên căng thẳng.

Ông Trịnh Xuân Thanh nguyên là một cán bộ cao cấp của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam bị cáo buộc tham nhũng và đã trốn sang Đức.

Cho đến nay Đức đã ra lệnh trục xuất hai viên chức ngoại giao Việt Nam, và tạm ngừng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên.

Việt Nam vẫn không chính thức bác bỏ hay công nhận cáo buộc của Đức mà nói rằng ông Trịnh Xuân Thanh đã về nước đầu thú.

Các cơ quan báo chí Việt Nam cũng không đưa tin về việc trục xuất nhân viên ngoại giao và đình chỉ các quan hệ chiến lược. Hai báo gồm Tuổi Trẻ và Vietnamnet , trong bản tin nói về việc cấp thị thực cho công dân Việt Nam vào Đức, có đề cập rằng việc tạm ngưng các quan hệ chiến lược không ảnh hưởng đến việc cấp thị thực cho công dân Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.