Giáo xứ Yên Hòa, Nghệ An phản đối bản án dành cho Nguyễn Văn Oai

RFA
2017.09.22
oai Cựu tù chính trị Nguyễn Văn Oai.
Courtesy photo

Bản án đối với ông Nguyễn Văn Oai là một bản án oan sai.

Đó là nội dung chính của thư phản đối do Linh mục Hồ Văn Trường, đại diện cho 1795 giáo dân giáo xứ Yên Hòa, tỉnh Nghệ An gửi cho cơ quan chức năng sau phiên xử cựu tù chính trị Nguyễn Văn Oai hôm ngày 18 tháng 9 vừa qua. Thư phản đối đề ngày 19 tháng 9 năm 2017 gửi đến Viện kiểm sát thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, và Viện kiểm sát tỉnh Nghệ An, đồng thời cũng gửi đến Tòa Giám mục giáo phận Vinh.

Đơn thư cũng yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho ông Oai, và cũng nói rằng phiên tòa xử ông Oai vào hôm 18 tháng 9 diễn ra không có một người thân nào của ông Oai tham dự. Hơn thế nữa, đơn thư nhấn mạnh rằng cảnh sát bên ngoài tòa án đã dùng bạo lực tấn công bạn bè và người thân của ông Oai.

Linh mục Hồ Văn Trường nhắc lại những điểm bất hợp lý này khi phát biểu với Đài Á Châu Tự Do vào chiều ngày 22 tháng 9:

“Bất hợp lý ở chỗ là tòa nói xử công khai mà ngay cả mẹ, thân nhân của anh Oai không được cho vào dự. Thứ hai trong tòa Luật sư bào chữa cho rằng hai tội bị nêu ra không đủ căn cứ kết án. Thứ ba việc chuyển địa điểm phiên xử không rõ ràng theo như kế hoạch ban đầu.”

Ông Nguyễn Văn Oai được các tổ chức bảo vệ nhân quyền xem là một tù nhân lương tâm. Ông từng bị kết án vào năm 2013 cùng hơn chục thanh niên khác với cáo buộc ‘âm mưu lật đổ chính quyền’. Ông mãn án lần đầu 4 năm tù vào năm 2015.

Vào ngày 19 tháng giêng năm nay ông lại bị bắt tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, và bị xử 5 năm tù giam vào ngày 18 tháng 9 vừa qua. Cáo buộc được đưa ra là ‘chống người thi hành công vụ’ và ‘vi phạm lệnh quản chế’

Luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Văn Oai cho RFA biết là ông kháng cáo bản án 5 năm mà tòa tuyên lần này đối với ông vì ông không có tội.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.