Tàu hải quân Ấn Độ thăm Hải Phòng

RFA
2017.09.25
000_Del8386412_960.jpg Các sĩ quan Hải quân Ấn Độ sau khi kiểm tra tàu Corvette 'Kadmatt' trước khi bàn giao tàu cho Hải quân Ấn Độ ở Kolkata hôm 26/11/2015
AFP

Hai tàu hải quân Ấn Độ đang ở thăm cảng Hải Phòng từ ngày 23 đến ngày 27 tháng Chín. Hai tàu này có tên là Ins Satpura và Ins Kadmatt với 65 sĩ quan và 580 thủy thủ.

Theo một viên Đại tá chỉ huy của phái đoàn hải quân Ấn Độ, thì trong những ngày hai tàu này lưu lại cảng Hải Phòng, hải quân hai nước sẽ huấn luyện chung, thực hành cứu nạn trên biển, sửa chữa tàu, huấn luyện công việc hậu cần.

Việc hợp tác quân sự giữa Ấn Độ và Việt Nam đang ngày càng tăng trong thời gian gần đây trước sự lớn mạnh và lấn lướt của hải quân Trung Quốc trên Biển Đông. Hiện Ấn Độ đang đóng cho Việt Nam 12 tàu tuần duyên trị giá 100 triệu đô la Mỹ. New Delhi cho Hà Nội vay một khoản tín dụng quân sự trị giá 500 triệu đô la Mỹ để mua sắm các trang thiết bị quốc phòng.

Việt Nam và Ấn Độ trở thành đối tác chiến lược từ năm 2007. Về quan hệ quốc phòng, vào năm 2015, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã ra Tuyên bố chung về tầm nhìn, định hướng hợp tác quốc phòng song phương đến năm 2020.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt nam Parvathaneni Harish mới đây nói rằng hợp tác quốc phòng là một thành tố quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Ông Harish cũng nhìn nhận Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Đây là chính sách nhằm tăng cường quan hệ giữa Ấn Độ với các nước ở khu vực Đông Á.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.