Kinh tế VN sẽ bị tác động mạnh bởi xung đột Bắc Hàn

RFA
2017.10.03
000_Hkg811406_960.jpg Hình minh họa. Màn hìnhchứng khoán tại một công ty giao dịch ở Hà Nội nháy đỏ cho thấy giá cổ phiếu xuống thấp.
AFP

Việt Nam nằm trong số những nước ở Châu Á bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu có một xung đột về quân sự xảy ra trên bán đảo Triều Tiên. Đó là kết luận được công ty chuyên đánh giá về tính dụng quốc tế Moody’s Investor Service đưa ra trong báo cáo mới được công bố hôm 3/10.

Trong báo cáo có tựa tạm dịch là ‘Chủ quyền – Toàn cầu, Việt Nam và Nhật Bản là những nước bị ảnh hưởng nhiều nhất về tín dụng khi có một xung đột tiềm tàng ở bán đảo Triều Tiên’, Moody’s cho rằng những sự không chắc chắn về khả năng một cuộc xung đột quân sự ở bán đảo Triều Tiên đang lên cao cùng với những lời nói đao to búa lớn.

Báo cáo nhận định một xung đột sẽ có ảnh hưởng mạnh lên Nam Hàn, Nhật Bản và Việt Nam. Trong khi đó Trung Quốc bị ảnh hưởng hạn chế hơn.

Xung đột quân sự trên bán đảo Triều Tiên đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ mất xuất khẩu vào Nam Hàn và gián đoạn về đường dây cung cấp sẽ làm yếu đi hồ sơ tín dụng của Việt nam.

Theo đánh giá của Moody’s, với gánh nặng nợ hiện nay, chính phủ Việt Nam sẽ không có đủ vùng đệm để tránh sốc cho nền kinh tế khi sức mạnh tài chính suy yếu.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.