Anh Nguyễn Văn Hóa từ chối luật sư bào chữa

RFA
2017.06.22
_93942427_xpg6267p.jpg Anh Nguyễn Văn Hóa.
Courtesy photo

Nhà hoạt động xã hội và là phóng viên độc lập, Nguyễn Văn Hóa, hiện đang bị tạm giam với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật hình sự VN tiếp tục từ chối luật sư bào chữa cho bản thân anh.

Luật sư Hà Huy Sơn cho biết như vừa nêu vào ngày 22 tháng 6. Vị luật sư này cho công khai trên facebook cá nhân công văn do Công an tỉnh Hà Tĩnh gửi cho Công ty Luật Hà Sơn.

Theo công văn ngày 21 tháng 6 ký bởi thượng tá Nguyễn Văn Nhị, phó thủ trưởng Cơ quan An ninh Điều tra, thuộc Công an Tỉnh Hà Tĩnh thì anh Nguyễn Văn Hóa vẫn giữ nguyên quan điểm không mời luật sư bào chữa; kể cả việc gia đình, người thân yêu cầu luật sư bào chữa cho Nguyễn Văn Hóa thì anh này cũng từ chối; bản thân anh Nguyễn Văn Hóa không muốn gặp luật sư nào cả.

Thông báo từ cơ quan chức năng Hà Tĩnh về việc anh Nguyễn Văn Hóa từ chối luật sư lần đầu là vào ngày 7 tháng 2 vừa qua.

Luật sư Hà Huy Sơn cho biết vào ngày 7 tháng 6, Cơ quan An Ninh Điều tra, Công an Tỉnh Hà Tĩnh ra thông báo quyết định chuyển đổi tội danh khởi tố bị can từ điều 258 sang điều 88 đối với anh Nguyễn Văn Hóa. Đến ngày 15 tháng 6, chị gái của anh Nguyễn Văn Hóa yêu cầu bằng văn bản luật sư Hà Huy Sơn làm người bào chữa cho em Nguyễn Văn Hóa.

Ngày 17 tháng 6, luật sư Hà Huy Sơn gửi mọi thủ tục đến cơ quan chức năng Hà Tĩnh; sang đến ngày 21 tháng 6, ông nhận được công văn trả lời với nội dung như vừa nêu.

Anh Nguyễn Văn Hóa, 22 tuổi ngụ tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh bị bắt vào ngày 11 tháng 1 năm 2017. Trước khi bị bắt anh tham gia đưa tin liên quan đến thảm họa môi trường do nhà máy Formosa gây nên tại 4 tỉnh bắc miền Trung, những cuộc đi đòi quyền lợi của các thành phần dân chúng bị tác động bởi thảm họa đó… Anh cũng là một nhà hoạt động xã hội trẻ ở địa phương.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.