5 triệu dân Việt bị tác động bởi ô nhiễm tiếng ồn

RFA
2017.07.21
000_Q890L_960.jpg Xe máy đi qua một ngã tư ở Hà Nội hôm 4/7/2017
AFP

 

Viện Sức Khỏe Nghề nghiệp Và Môi Trường ở Hà Nội hôm 20 tháng  Bảy đưa ra khuyến cáo cho biết ô nhiễm tiếng ồn khiến ít nhất 15 triệu  ngườiViệt Nam bị ảnh hưởng.

Số liệu do viện trưởng Viện Sức Khỏe Nghề nghiệp Và Môi Trường Doãn Ngọc Hải báo cáo trong một buổi họp ở Hà Nội, nói về tác hại của những tiếng ồn vượt mức cho phép tại các khu đô thị và khu công nghiệp.

Theo phó giáo sư Doãn Ngọc Hải thì sau ô nhiễm không khí thì ô nhiễm tiếng ồn là nguyên nhân gây tổn hại sức khỏe hàng thứ nhì, dẫn đến những ảnh hưởng lâu dài về thính giác, làm tăng huyết áp và gây bệnh mất ngủ.

Kết quả nghiên cứu của Viện Sức Khỏe Nghề Nghiệp Và Môi Trường thuộc Bộ Y Tế cho thấy tiếng ồn ở Hà Nội ban ngày là 77,8 decibel, vượt tiêu chuẩn cho phép và đây là tình trạng đáng báo động.

Một báo cáo mới được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố hôm 20 tháng 7 cho biết các đô thị Việt Nam trong 20 năm cũng đang gặp nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường bao gồm ô nhiễm không khí và ô nhiễm nguồn nước.

Theo báo cáo này chỉ có 42 trên tổng số 787 thành phố, thị trấn của cả nước có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Ngoài ra còn có các vấn đề ô nhiễm không khí, ô nhiễm sông rạch trong các thành phố, mực nước ngầm bị sụt, nước mặn xâm nhập vào các thành phố ven biển, nạn ngập lụt gia tăng.

Ông Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Tài còn đề cập đến các hành vi cố tình xả chất thải của các doanh nghiệp ra môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe, hoạt động du lịch của dân chúng.

Báo cáo mới cũng cho biết trong vòng 5 năm qua ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn của Việt Nam đã vượt ngưỡng cho phép. Từ năm 2012 đến 2016, mức độ bụi siêu mịn (PM 2.5) trong không khí ở các thành phố lớn như Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh đã vượt gấp từ 2 đến 3 lần mức cho phép. Theo Tổ chức Y Tế Thế giới, mức PM2.5 không được vượt quá 10 microgram một mét khối khí trung bình năm và bụi lớn hơn là PM10 thì không được vượt quá 20 microgram một mét khối trung bình năm. Báo cáo của chính phủ cho thấy những chỉ số này đã vượt quá 20% ở cả hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh. Theo báo cáo của chính phủ, ô nhiễm bụi chủ yếu đến từ các phương tiện giao thông, sản xuất công nghiệp. Khi bụi PM 2.5 vào phổi, nó có thể gây một loạt các bệnh về hô hấp, trong đó có ung thư phổi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.