Bí thư và Chủ tịch Đà Nẵng bị kỷ luật

RFA
2017.09.18
nguyenanh.jpeg Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh
Courtesy of soha.vn

Hai cán bộ cao cấp nhất của thành phố Đà Nẵng bị kỷ luật. Đó là hai ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư thành ủy và Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam hôm 18 tháng 9 ra thông cáo bao chí cho biết hai vị cán bộ cao cấp của thành phố Đà Nẵng nằm trong danh sách hơn 10 cán bộ cao cấp của một số địa phương và tập đoàn kinh tế nhà nước bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam kỷ luật, sau kỳ họp của Ủy ban này vào trung tuần tháng 9 vừa qua.

Ông Nguyễn Xuân Anh được cho là đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ về công tác cán bộ, tức chuyên quyền, bổ nhiệm cán bộ cấp dưới không đúng. Ngoài ra ông này còn bị cho là sử dụng bằng cấp không đúng chổ, nhận quà biếu của một doanh nghiệp tư nhân là một chiếc xe hơi, sử dụng nhà ở của doanh nghiệp, thực hiện nhiều vụ chỉ định thầu không đúng.

Ông Nguyễn Xuân Anh, 41 tuổi, từng làm trưởng Ban quốc tế của Báo Thanh niên tại Sài Gòn trước khi được điều về làm lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Ông là con của ông Nguyễn Văn Chi một cựu thành viên Bộ chính trị của đảng cộng sản Việt Nam.

Ông Huỳnh Đức Thơ bị cho là đã sai phạm trong việc quản lý đất đai, và không làm nhiệm vụ đệ trình việc bổ nhiệm nhân sự cho cấp ủy đảng.

Ông Huỳnh Đức Thơ năm nay 53 tuổi, có bằng thạc sĩ về quan hệ công chúng.

Ủy ban kiểm tra trung ương kết luận rằng những sai phạm của hai ông Anh và Thơ gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và bức xúc trong dân chúng nên phải thi hành kỷ luật. Kết luận của Ủy ban này không nói hai ông sẽ bị kỷ luật như thế nào.

Tiếp tục trong danh sách cán bộ bị kỷ luật của Ủy ban kiểm tra trung ương là các cán bộ phụ trách Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, tức là vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Có sáu cán bộ của ban này bị kỷ luật là ông Nguyễn Phong Quang, Phó ban thường trực, ông Nguyễn Quốc Việt, Phó trưởng Ban chỉ đạo, Ông Nguyễn Thanh Hải, nguyên Chánh văn phòng, ông Nguyễn Văn Út, Chánh Văn Phòng, bà Lê Thị Thu Hằng, nguyên kế toán trưởng, và bà Sơn Thị Quanh Ni là thủ quỹ. Trong số này có ông Nguyễn Thanh Hải, và bà Lê Thị Thu Hằng bị khai trừ đảng.

Kết luận của Ủy ban kiểm tra trung ương nói rằng các sai phạm của các cán bộ nêu trên bao gồm việc bổ nhiệm nhân sự không đúng, thiếu trách nhiệm để cấp dưới làm trái qui định, lập chứng từ khống để rút ngân sách nhà nước, chuyển giao không đúng đất đai cho Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo vùng Tây Nam Bộ.

Tỉnh Gia Lai ở Tây nguyên cũng nằm trong danh sách các địa phương có cán bộ lãnh đạo bị kỷ luật lần này. Người bị nêu danh là ông Phạm Thế Dũng, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai. Ông Dũng cũng bị cho là vi phạm nguyên tắc tự do dân chủ, vi phạm qui chế làm việc của tỉnh ủy và ủy ban nhân dân tỉnh.

Cùng với ông Dũng là tập thể ban cán sự đảng của tỉnh Gia Lai cũng bị kỷ luật vì những sai phạm trong việc quản lý đất đai, không tổ chức đấu giá khi giao đất, vi phạm qui định của chính phủ về việc mở cửa khẩu biên giới.

Biện pháp kỷ luật ông Dũng cũng chưa được nêu rõ.

Ngoài ra còn có bốn cán bộ lãnh đạo của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cũng bị cách chức và cảnh cáo sau kỳ họp lần này của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng. Đó là các ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch tập đoàn, ông Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tập đoàn, ông Đỗ Quang Chiêu nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị tổng công ty, và ông Đỗ Duy Phi, nguyên tổng giám đốc tập đoàn.

Các cán bộ này bị kỷ luật vì bị cho là đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, làm cho 4 trong 5 dự án của tập đoàn này bị lỗ số tiền tổng cộng là 4200 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn bị cách chức tất cả các chức vụ trong đảng. Hai ông Đỗ Quang Chiêu và Đỗ Duy Phi bị cảnh cáo. Ông Nguyễn Anh Dũng đang bị đề nghị lên Ban Bí thư Trung ương đảng đưa ra hình thức kỷ luật.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.