Cần 1 tỉ USD để giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành

RFA
2017.10.19
AP_610686019776 Sân golf nằm trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh ngày 14 tháng 4 năm 2015. (Ảnh minh họa)
AP

Chính phủ Việt Nam nói rằng cần một số tiền trị giá 1 tỉ đô la Mỹ để giải phóng mặt bằng cần thiết cho việc xây dựng sân bay Long Thành.

Số tiền này tương đương hơn 23 ngàn tỉ đồng tiền Việt Nam, trong đó hơn 18 ngàn tỉ đồng dùng để bồi thường cho dân chúng, doanh nghiệp trong khu vực giải tỏa, và hơn bốn ngàn tỉ đồng dùng để xây dựng những khu nhà tái định cư.

Cũng theo số liệu do Chính phủ Việt Nam đưa ra, có đến 15 ngàn người sẽ rời nơi mình đang sinh sống để lấy đất xây dựng sân bay Long Thành.

Tất cả những thông tin này nằm trong một báo cáo mà Chính phủ sẽ trình lên Quốc hội vào ngày khai mạc 20 tháng 10, năm 2017.

Sân bay Long Thành là một dự án cơ sở hạ tầng quan trọng mà Chính phủ Việt Nam đang thực hiện, trị giá đến 8 tỉ đô la Mỹ nhằm thay thế cho sân bay Tân Sơn Nhất đang bị quá tải.

Cũng tin liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, báo chí Việt Nam cho biết là Bộ Quốc phòng đã giao đất có diện tích 7379 mét vuông cho Thành phố Hồ Chí Minh để xây cầu vượt, trạm xe điện ngầm, nhằm giải quyết nạn kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Xin được nhắc lại là cách đây vài tháng đã có tranh cãi liên quan đến việc giao đất do quân đội quản lý về cho Thành phố Hồ Chí Minh để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có một sân golf nằm ở phía Bắc sân bay.

Khu vực 7379 mét vuông mà quân đội chính thức giao lại cho Thành phố Hồ Chí Minh nằm dọc theo đường Trường Chinh, viên theo phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện nay vẫn chưa có thông tin gì về việc sân golf Tân Sơn Nhất có giao lại cho Thành phố Hồ Chí Minh hay không.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.