Cấm xuất cảnh linh mục công khai chỉ trích nhà cầm quyền

RFA
2017.06.28
Phong Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong
courtesy Facebook Nguyễn Ngọc Nam Phong

Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong thuộc Dòng Chúa Cứu Thế ở Thái Hà, Hà Nội vào ngày 27 tháng 6 bị cấm xuất cảnh để đi du học tại Úc.

Theo biên bản của Công an Cửa Khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài lập vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 27 tháng 6 thì lý do dừng xuất cảnh đối với linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong là vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong hiện là trưởng ban Công Lý - Hòa bình của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Ông luôn lên tiếng bảo vệ cho những thành phần là nạn nhân của tình trạng bất công xã hội hiện nay.

Trong lĩnh vực tôn giáo, ông tham gia đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo của nhiều người dân tại khu vực các tỉnh miền núi Tây Bắc Việt Nam. Đó là nơi mà nhiều người dân tộc thiểu số sống trong cảnh khó nghèo, lạc hậu và ông cũng tham gia giúp nâng cao đời sống vật chất cho họ.

Vào ngày 27 tháng 6, một trường hợp thân nhân của cựu tù chính trị cũng bị cấm xuất cảnh tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Đó là trường hợp của bà Đỗ Ngọc Xuân Trầm, chị của cựu tù nhân Đỗ thị Minh Hạnh.

Lý do cấm bà Đỗ Ngọc Xuân Trầm xuất cảnh được nêu trong biên bản là căn cứ Nghị định 136 của chính phủ Việt Nam ban hành ngày 17 tháng 8 năm 2007 để "chưa giải quyết xuất cảnh" đối với cá nhân bà này.

Bà Đỗ Ngọc Xuân Trầm lập gia đình từ năm 2011 và lâu nay sinh sống tại Ba Lan và Áo; vừa qua về thăm gia đình ở Di Linh, Lâm Đồng nhưng khi ra phi trường để trở lại với gia đình tại Châu Âu thì bị cấm xuất cảnh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.