Các nạn nhân người Việt trong vụ cháy ở Đài Loan có thể không nhận được tiền bồi thường

RFA
2017.12.15
chaydv_960.jpg Hiện trường vụ cháy ở nhà máy ô tô ở Đào Viên, Đài Loan hôm 14/12/2017
screen capture

Công ty Tịch Ca ở Đài Loan, nơi mới xảy ra vụ hỏa hoạn hôm 14 tháng 12 khiến 6 công nhân Việt Nam thiệt mạng, đã từng nhiều lần bị phạt vì vi phạm tiêu chuẩn an toàn lao động.

Tờ Taipei Times cho biết tin này vào hôm thứ 6 ngày 15 tháng 12 năm 2017.

Theo nguồn tin của đội cứu hỏa thành phố Đào Viên, đám cháy xảy ra lúc 2g10 sáng, tại khu vực nhà ở của công nhân thuộc công ty chuyên sản xuất tấm phim cách nhiệt Tịch Ca.

Bản tin của tờ Taipei Times viết rằng công ty Tịch Ca đã nhiều lần vi phạm về tiêu chuẩn an toàn lao động. Vào tháng 8, công ty này đã bị Thanh tra lao động thành phố phạt 30.000 đài tệ, tức khoảng 22 triệu đồng Việt Nam, vì đã vi phạm nghiêm trọng an toàn lao động. và 20.000 đài tệ tức khoảng hơn 12 triệu dồng vì không trả lương làm thêm giờ cho công nhân.

Vào thời điểm xảy ra vụ cháy bên trong khu nhà ở có 11 công nhân Việt Nam, trong khi 5 công nhân đã chạy thoát ra ngoài, 6 người thiệt mạng là những người bị kẹt bên trong.

Chính quyền địa phương cho biết, gia đình các nạn nhân sẽ không nhận được bồi thường vì lý do các nạn nhân thiệt mạng tại khu nhà ở chứ không phải tại nơi làm việc, nhưng họ cũng cam kết sẽ giúp các gia đình nạn nhân giải quyết các vấn đề về thủ tục.

Vẫn liên quan đến vụ cháy làm 6 công nhân Việt Nam thiệt mạng tại Đài Loan, Cục quản lý lao động Việt Nam yêu cầu phía công ty đưa người nhà nạn nhân sang Đài Loan để làm thủ tục xác nhận danh tính.

Theo Cục quản lý lao động, việc đưa thi thể về Việt Nam hay hỏa táng phụ thuộc vào thỏa thuận giữa gia đình và công ty Tịch Ca, sau khi hoàn tất mọi thủ tục, thi thể nạn nhân sẽ được đưa về nước.

Cục quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan cũng đã yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn và yêu cầu phía công ty Tịch Ca và công ty môi giới phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân.

Hôm thứ 6 ngày 15 tháng 12, 6 công nhân Việt Nam tử vong trong vụ hỏa hoạn ở Đài Loan đã được truyền thông trong nước xác định và phía cơ quan chức năng đã đưa các thi thể về nhà tang lễ thành phố để làm thủ tục xét nghiệm DNA nhận dạng.

Sáu công nhân tử vong là Hoàng Đình Dự, Bùi Anh Chung, Nguyễn Trọng Nghĩa, Phùng Trọng Tuấn, Trần Hồng Thủy và Nguyễn Văn Trãi.

Năm công nhân chạy thoát được nhưng bị thương do hít phải khí độc hoặc bị bỏng và được đưa đi cấp cứu, đến chiều cùng ngày 4 người đã được ra viện còn 1 trưởng hợp vẫn tiếp tục điều trị.

Bộ ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu cơ quan chức năng thành phố Đào Viên khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy và báo cáo cho phía Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.