Hai trẻ em thiệt mạng trong vụ nổ ở Bắc Ninh


2018.01.03
RFA
000_VK1LZ Cảnh tan hoang sau vụ nổ ở Bắc Ninh hôm 3/1/2018.
AFP

Vào chiều ngày 3 tháng 2, tại thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến ít nhất 2 trẻ em thiệt mạng, 8 người bị thương và 5 ngôi nhà bị sập.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do vật liệu nổ trong một kho phế liệu của người dân. Hai người thiệt mạng là một em bé gái năm tuổi và một bé trai mới một tuổi.

Một quan chức địa phương, yêu cầu giấu danh tính, nói với hãng AFP rằng vụ nổ xảy ra tại nơi có nhiều hộ gia đình hành nghề thu gom sắt vụn.

Ủy ban Nhân dân huyện Yên Phong sau đó đã tổ chức họp khẩn cấp nhằm khắc phục hậu quả vụ nổ. Ông Nguyễn Văn Bang, Chủ tịch UBND huyện cho biết đã giao cho bên quân sự và công an khám hiện trường và tiến hành các khâu tố tụng.

Trong khi đó ông Cát Văn Thọ, Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh cho biết đã cử một lực lượng xuống hiện trường để xử lý và sẽ báo cáo sự việc lên Bộ Tổng tham mưu và Cục tác chiến thuộc Bộ Quốc phòng.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình của chính phủ Hà Nội cũng lên tiếng yêu cầu Ủy ban Nhân dân Tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Ông Trương Hòa Bình cũng yêu cầu có biện pháp chấn chỉnh và xử lý nghiêm trong việc vi phạm về quản lý vũ khí, vật liệu nổ.

Ở Việt Nam thường xuyên xảy ra các trường hợp cưa bom mìn chiến tranh để lấy kim loại bên trong khiến bom phát nổ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới tháng 8 năm ngoái, một vụ cưa bom ở tỉnh Khánh Hòa đã làm 6 người dân thiệt mạng trong đó có 3 trẻ em. Theo số liệu của Chính phủ, kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975 đến nay đã có hơn 42.000 người chết và hơn 62.100 người bị thương do những vật chất gây nổ còn lại từ sau chiến tranh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.