Hàng không mẫu hạm Mỹ sẽ thăm Việt Nam vào tháng ba

RFA
2018.01.18
000_Hkg7218813_960.jpg Bộ đội Biên phòng Việt Nam quan sát tàu USS Blue Ridge thuộc hạm đội 7 Hải quân Mỹ vào cảng Tiên Sa, Đà Nẵng hôm 23/4/2012
AFP

Một hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ có thể sẽ đến thăm cảng Việt Nam vào tháng Ba tới đây. Truyền thông Việt Nam loan tin, trích dẫn phát biểu của bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam trong cuộc họp báo thường kỳ vào chiều ngày 18 tháng Một cho biết hai bên còn đang trao đổi về việc này.

Thỏa thuận về việc viếng thăm cảng Việt Nam lần đầu tiên của một hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ sau nhiều thập niên đã được hai bên thỏa thuận vào cuối tháng 5 năm ngoái trong chuyến viếng thăm Nhà trắng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, khi ông có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ba tháng sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis và người tương nhiệm Việt Nam Ngô Xuân Lịch cũng thống nhất về vấn đề đó khi hai người gặp nhau tại Ngũ Giác Đài.

Tuy nhiên đến nay, tên con tàu là gì, lộ trình thăm viếng của nó ra sao vẫn chưa được tiết lộ.

Bên cạnh đó, cũng có tin rằng Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis sẽ thăm Việt Nam vào tuần tới, và trong chuyến thăm này hai bên sẽ thảo luận về việc tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam. Tin này được bà Amy Searight, giám đốc Chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ cho hay vào ngày 17 tháng giêng.

Bình luận về tin này bà Lê thị Thu Hằng nói rằng việc đó sẽ do Bộ Quốc phòng Việt Nam xác nhận vào thời điểm thích hợp.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.