Nhật tăng cường hợp tác an ninh hàng hải với Việt Nam

RFA-15-04-2013
Tàu tuần tra biển của Nhật đang xua đuổi tàu cá Đài Loan khỏi khu vực đảo Senkaku của Nhật (ảnh minh họa) Tàu tuần tra biển của Nhật đang xua đuổi tàu cá Đài Loan khỏi khu vực đảo Senkaku của Nhật (ảnh minh họa)AFP
AFP

Việt nam và Nhật Bản đồng ý tiến hành những cuộc thảo luận về an ninh hàng hải vào tháng tới nhằm tăng cường hợp tác hàng hải giữa hai phía, vào khi Trung Quốc gia tăng mạnh mẽ hoạt động tại các khu vực biển Hoa Đông và Biển Đông.

Đây là thảo luận song phương Việt- Nhật đầu tiên về vấn đề an ninh hàng hải.

Bản tin của The Japan Times hôm nay cho biết một trong những vấn đề được đưa ra thảo luận là quan điểm về việc Nhật Bản có thể cung cấp cho Việt Nam những tàu tuần tra. Việt Nam từng bày tỏ hy vọng phía Nhật sẽ giúp cho những tàu tuần tra nhằm có thể tăng cường khả năng an ninh biển của Việt Nam.

Một điểm được The Japan Times đưa ra là cả hai phía Việt Nam và Nhật Bản có thể sẽ khẳng định lập trường của họ trước thái độ khẳng định của Trung Quốc tại những vùng biển Hoa Đông và Biển Đông. Cả hai phía cũng sẽ lặp lại yêu cầu cầu tuân thủ luật pháp quốc tế để có thể bảo đảm an ninh hàng hải.

Một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói với the Japan Times rằng Nhật Bản xem Việt Nam là một đối tác chiến lược có thể chia sẻ những mối quan tâm chung.

Hiện cả hai nước Việt Nam và Nhật Bản đều có tranh chấp chủ quyền biển với phía Trung Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.