Việt Nam, Trung Quốc đàm phán về các vấn đề ít nhạy cảm trên biển

RFA
2017.12.14
000_Hkg9979390_960.jpg Tàu Trung Quốc (trái) đâm một tàu của Việt Nam (phải) trong vùng nước tranh chấp hôm 23/6/2014.
AFP

Việt Nam và Trung Quốc trao đổi khả năng hợp tác trong một số dự án ở các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển trong vòng 10 đàm phán giữa hai nước về các vấn đề ít nạy cảm trên biển diễn ra ở Bắc Kinh từ ngày 11 đến 14/12.

Thông Tấn xã Việt Nam loan tin cho biết hai bên nhấn mạnh việc hợp tác cần tiến hành trên cơ sở các thỏa thuận cấp cao, bình đẳng, cùng có lợi, thiết thực, hiệu quả và phù hợp với nguồn lực của mỗi bên, góp phần vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Tuy nhiên Thông tấn xã Việt Nam không cho biết cụ thể những dự án mới đang được bàn thảo là gì.

Tại đối thoại, hai bên cũng kiểm điểm tình hình thực hiện các chương trình hợp tác trong năm 2017 và đề ra công tác cho năm 2018 với các nghiên cứu hiện có bao gồm so sánh trầm tích thời kỳ Holocene khu vực châu thổ sông Hồng và sông Trường Giang, trao đổi nghiên cứu về quản lý môi trường biển và hải đảo vùng Vịnh Bắc Bộ, hợp tác thả giống và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong Vịnh Bắc Bộ.

Vòng đàm phán thứ 11 giữa hai nước sẽ được tổ chức vào năm tới tại Hà Nội.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.