Việt Nam chấp thuận vợ chồng có trên 2 đứa con

RFA
2017.10.19
000_Hkg10117018 Bức tranh cổ động người dân chỉ nên hai con là đủ, ảnh chụp tại Hà Nội ngày 21 tháng 10 năm 2014.
AFP

Việt Nam dự tính thay đổi chính sách sinh đẻ có kế hoạch, chấp thuận cho các cặp vợ chồng được quyền có trên 2 đứa con, đánh dấu lần đầu tiên có sự thay đổi như vừa nêu trong 50 năm qua.

Cụ thể, chính sách định hướng mỗi cặp vợ chồng có từ 1 đến 2 con trước đây, nay được vận động sinh đủ 2 con. Những vùng có mức sinh cao như Tây nguyên sẽ được vận động giảm xuống. Còn các khu vực có mức sinh thấp như thành phố Hồ Chí Minh hay đồng bằng Sông Cửu Long được khuyến khích nên sinh thêm con.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số-kế hoạch hóa gia đình, ông Nguyễn Văn Tân, tại buổi họp báo vào chiều ngày 17 tháng 10 cho biết đã có đề nghị từng bước sửa đổi theo hướng không xử phạt đảng viên nếu họ mong muốn có thêm 3 hay 4 đứa con.

Trả lời câu hỏi liệu chính sách dân số thay đổi sẽ gây ra tình trạng bùng nổ dân số trở lại hay không, ông Nguyễn Văn Tân nói rằng với tỉ lệ điều chỉnh như thế thì mức sinh của Việt Nam không có thay đổi lớn. Quy mô dân số đến năm 2030 sẽ ở mức 104 triệu người và tăng lên từ 113 đến 115 triệu người vào năm 2049.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số-kế hoạch hóa gia đình cũng cho biết đang phối hợp với Bộ Tư Pháp và 7 địa phương trong cả nước để sửa đổi các quy định không phù hợp với luật pháp là xử phạt những ai sinh con đứa thứ 3.

Trước thông tin chính sách dân số thay đổi như thế, nhiều người lên tiếng họ không quan tâm vì sinh bao nhiêu con là quyền của người dân.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.