Việt Nam xem trọng quan hệ với Đức

RFA
2017.08.17
000_R7064 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trong buổi họp báo tại Hà Nội vào ngày 3 tháng 8 năm 2017.
AFP

Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn duy trì, phát triển quan hệ đối tác chiến lược với nước Đức.

Đó là phát biểu của bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam trong cuộc họp báo ngày 17 tháng 8 tại Hà Nội. Bà nói như vậy khi trả lời câu hỏi của các phóng viên về quan hệ Việt- Đức sau vụ Trịnh Xuân Thanh, cựu quan chức Việt Nam bị Hà Nội truy nã về cáo buộc sai phạm khi làm Chủ tịch Hội đồng quản trị tại Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí VN.

Từ tháng 7 năm ngoái, người bị truy nã được nói có mặt tại Đức.

Vào ngày 31 tháng Bảy vừa qua, truyền thông đồng loạt loan tin ông Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú tại Bộ Công An.

Tuy nhiên, vài ngày sau Bộ Ngoại giao Đức lên tiếng cho rằng Việt Nam đã tổ chức bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh trên đất Đức, vi phạm nghiêm trọng luật pháp nước này cũng như luật quốc tế, không thể chấp nhận được. Phía Đức triệu đại sứ Việt Nam đến và ra thời hạn 48 tiếng buộc viên chức phụ trách tình báo của Hà Nội tại Berlin rời khỏi Đức; đồng thời phải trả ông Trịnh Xuân Thanh lại để Đức tiến hành mọi tiến trình theo đúng thủ tục pháp lý nước này qui định.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho đến lúc này không xác nhận, cũng không phủ nhận có tổ chức vụ bắt cóc này hay không. Tuy nhiên phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh.

Truyền thông tại Đức và trên thế giới cập nhật những diễn tiến vụ việc và hiện công tác điều tra cáo giác Việt Nam đưa nhân viên sang Đức bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh được Công tố Liên Bang Đức đảm trách.

Trong một diễn biến khác giữa quan hệ giữa Việt Nam và Châu Âu, hôm qua, 16 tháng Tám, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi với một số nhà ngoại giao châu Âu về vấn đề đầu tư, không thấy sự có mặt của ông Đại sứ Đức mà chỉ có vị Đại biện lâm thời của nước này đến dự.

Trong phần câu chuyện thời sự, mời quí vị theo dõi trình bày về quan ngại liệu vụ việc Trịnh Xuân Thanh có tác động bất lợi đến Hiệp Định Mậu Dịch Tự Do Việt Nam và Liên Minh Châu Âu hay không.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.