Campuchia tuyên án tù bị cáo Việt tội hành hạ trẻ em

RFA
2017.07.13
video-1481087082650.jpg Nguyễn Thành Dũng (phải) và người bạn trai là công dân Hà Lan, ông Stefan Struik.
Screen capture of FB Nguyễn Thành Dũng

Một người Việt bị tòa án tỉnh Mondulkiri, Campuchia vào ngày 13 tháng 7 tuyên 18 năm tù vì bị buộc tội bạo hành một bé trai hai tuổi người Xứ Chùa Tháp.

Tòa kết án vắng mặt bị cáo Nguyễn Thành Dũng, 35 tuổi quê An Giang, do người này còn bị giam giữ ở Việt Nam. Người bạn trai của Nguyễn Thành Dũng là một công dân Hà Lan, ông Stefan Struik, bị tuyên hai năm tù và phải nộp khoản phạt 4 triệu riel, tương đương 1.000 đô la Mỹ. Ông này bị án tù và nộp phạt với cáo buộc giấu diếm chứng cứ cũng như không khai báo về hành động bạo hành mà Nguyễn Thành Dũng ra tay với cháu bé người Campuchia.

Phát ngôn nhân tòa án tỉnh Mondulkiri, Meas Bros, cho biết thêm bị cáo Nguyễn Thành Dũng ngoài bản án 18 năm tù, còn phải bồi thường 80 triệu riel, tương đương chừng 20.000 đô la Mỹ, cho gia đình cháu bé nạn nhân.

Ông James McCabe thuộc tổ chức Child Protection Unit tham gia giúp cơ quan chức năng Campuchia và Việt Nam trong việc điều tra vụ việc lên tiếng hoan nghênh quyết định của tòa tỉnh Mondulkiri.

Ông James McCabe nói thêm tình trạng hiện nay của cháu bé đang phục hồi tốt và ông này cảm ơn cộng đồng dân chúng Campuchia về cách thức hỗ trợ cho nạn nhân và gia đình.

Vào tháng 12 năm 2016, trên mạng xã hội xuất hiện băng video về việc bạo hành một cháu bé khiến người xem khắp nơi phản ứng dữ dội.

Thủ phạm xuất hiện trong băng hình là Nguyễn Thành Dũng vào ngày 7 tháng 12 bị bắt tại thành phố Hồ Chí Minh.

Sau đó cơ quan chức năng Việt Nam sang Campuchia để điều tra vụ việc.

Vào thời điểm đó, phát ngôn nhân Bộ Tư Pháp Campuchia, Chin Malin, cho biết phía Phnom Penh có yêu cầu Hà Nội dẫn độ tội phạm sang Xứ Chùa Tháp để xét xử; tuy nhiên cũng theo lời người này khả năng đáp ứng là không thể từ phía Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.