Tòa VN tuyên án 6 quan chức đường sắt 12 năm tù vì tham nhũng

RFA
2015.10.27
bang_2-622.jpg Sáu quan chức ngành đường sắt Việt Nam bị kêu án mỗi người 12 năm tù vì tội tham nhũng, và lạm dụng quyền lực để trục lợi, ngày 27/10/2015.
Screen capture

Sáu quan chức ngành đường sắt Việt Nam bị kêu án mỗi người 12 năm tù vì tội tham nhũng, và lạm dụng quyền lực để trục lợi.

Sáu quan chức này là các ông Phạm Hải Bằng, Nguyễn Nam Thái, Trần Quốc Đông, Nguyễn Văn Hiếu, Phạm Quang Duy, Trần Văn Lục phạm tội đã nhận số tiền tổng cộng 11 tỉ đồng từ các nhà thầu Nhật Bản để cho những nhà thầu này được thắng trong các cuộc đấu thầu các dự án của ngành đường sắt có sử dụng vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản.

Tuy nhiên một người đứng đầu công ty Nhật đã đưa hối lộ là ông Tamio Kakinuma thú nhận với các công tố viên Nhật Bản là công ty của ông đưa cho các quan chức Việt Nam số tiến lên đến 790 ngàn đô la tức là nhiều hơn nhiều só với số 11 tỉ đồng tiền Việt Nam mà bản cáo trạng của tòa án Việt Nam nêu ra.

Ông chánh án của phiên tòa còn nói rằng việc nhận hối lộ của các quan chức này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của quốc gia cũng như quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Xin nhắc lại là vụ việc đã bùng ra hồi đầu năm 2013 dẫn đến việc chính phủ Nhật ngưng các dự án viện trợ ODA cho Việt Nam. Tokyo chỉ nối lại viện trợ phát triển của chính phủ Nhật Bản cho Hà Nội vào tháng bảy năm 2014.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.