Chính quyền sẽ gặp đại diện Đan viện Thiên An

RFA
2017.07.11
cf602ff9-2a99-4ddb-8001-d925ca1a8908.jpeg An ninh và côn đồ đến đập phá thánh giá tại Đan viện Thiên An.
Tin Mừng Cho Người Nghèo

Chính quyền Thừa Thiên-Huế dự kiến sẽ có buổi gặp gỡ với Đan viện Thiên An liên quan xung đột tranh chấp đất đai mà đỉnh điểm các tu sĩ bị công an, an ninh và côn đồ tấn công, hành hung đến đổ máu hồi tháng trước.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế ra thông báo vào chiều ngày 10 tháng Bảy với nội dung “sẽ xem xét các nguyện vọng chính đáng của Đan viện Thiên An trong khuôn khổ pháp luật cho phép” và dự định sẽ có buổi gặp gỡ chính thức với các tu sĩ của Đan viện. Tuy nhiên, ngày giờ của buổi gặp gỡ không được ghi trong bản thông báo.

Đài Á Châu Tự Do liên lạc với phía Đan viện Thiên An và được Linh mục Phêrô Khoa Cao Đức Lợi cho biết Đan viện vừa nhận được thư mời của Ủy ban Nhân dân  Thừa Thiên-Huế đến Ủy ban làm việc vào sáng ngày 12 tháng Bảy:

“Ngày mai vào lúc 8 giờ, họ mời đại diện Đan viện Thiên An, Cha Bề trên cùng đại diện của Hội đồng Giáo xứ và đại diện Tòa Giám mục về Ủy ban Nhân dân tỉnh để bàn vấn đề đất đai mà bấy lâu nay Đan viện kiện.”

Xin được nhắc lại, trong hai ngày 28 và 29 cuối tháng Sáu vừa qua, khoảng 100 an ninh, công an và côn đồ đến Đan viện Thiên An ở xã Thủy Bằng, Huế đập phá và hành hung các tu sĩ trong lúc họ dựng thập tự giá. Chính quyền Thừa Thiên-Huế cũng điều động xe ủi và xe múc đất đến để làm đường, gọi là “đường dân sinh”. Các tu sĩ bị tấn công bằng gậy, đá khi họ quay phim, chụp hình lại những việc làm vừa nêu của chính quyền địa phương.

Vào ngày thứ hai 10 tháng 7 vừa qua, tổng giám mục Ngô Quang Kiệt đến Đan viện Thiên An hiệp thông với những tu sĩ tại đó. Như vậy có ba vị giám mục của giáo hội Công giáo đã đến thăm Đan viện Thiên An trong thời gian qua.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.