Tàu chiến VN lần đầu thăm Philippines

RFA 25.11.2014
Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9.đầu tiên mang tên Đinh Tiên Hoàng (HQ-011) Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 đầu tiên mang tên Đinh Tiên Hoàng (HQ-011)
Courtesy defence.vn

Hai tàu chiến tối tân nhất của Việt Nam lần đầu tiên viếng thăm Philippines  vào hôm nay (25/11/2014). Tuy nhiên một quan chức Hà Nội nói với hãng Reuters rằng Việt Nam không có ý thách thức lực lượng hải quân hùng mạnh của Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông Việt Nam.

Hà Nội đã mời cộng đồng ngoại giao lên thăm hai tàu khu trục Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ neo đậu trên Vịnh Manila. Đây là biên đội tàu chiến cấp Gepart 3.9 sử dụng công nghệ tàng hình và được trang bị tên lửa dẫn dường do Nga chế tạo. Hai tàu khu trục này sẽ lưu lại Vịnh Manila trong chuyến viếng thăm thiện chí kéo dài 3 ngày.

Hà Nội đang hiện đại hóa lực lượng hải quân với hạm đội tàu ngầm và các chiến hạm hiện đại trong bối cảnh Trung Quốc thể hiện tham vọng nuốt trọn Biển Đông. Mặc dù Việt Nam khẳng định chủ quyền ở Trường Sa nhưng Trung Quốc và một số quốc gia khác cũng công bố chủ quyền trên một số đảo và bãi cạn thuộc khu vực Trường Sa.

Hiện nay Trung Quốc đang cải tạo bãi đá Chữ Thập thành một đảo nhân tạo để xây dựng một sân bay, bất chấp Hoa Kỳ và quốc tế kêu gọi cần giữ nguyên trạng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.