Lợi dụng vấn đề Bắc Hàn, Trung Quốc gia tăng quân sự hóa biển Đông

RFA
2017.12.15
amti.jpg Hình ảnh vệ tinh cho thấy các công trình Trung Quốc xây dựng trên đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa
AMTI

Trong khi mọi sự chú ý đều dồn về phía vấn đề hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn trong năm vừa qua, Trung Quốc đang tiếp tục lắp đặt radar tần số cao và các cơ sở khác dùng cho mục đích quân sự trên các đảo nhân tạo mà nước này xây lấp ở biển Đông.

Báo cáo của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMTI) thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) tại Mỹ dựa trên các hình ảnh vệ tinh, hôm 14/12 cho biết hoạt động tại biển Đông của Trung Quốc thời gian qua bao gồm việc thiết lập các cơ sở trên diện tích rộng khoảng 29 ha ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, nơi vẫn còn đang tranh chấp giữa Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á và Đài Loan.

Cụ thể theo báo cáo, trong vòng vài tháng qua, Trung Quốc đã lắp đặt một loạt radar tần số cao mới tại mỏm phía bắc đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa. Đường hầm ở đá Subi cũng đã hoàn tất và có thể được dùng làm kho chứa vũ khí và ăng ten radar, nhà radar.

Ngoài ra kho ngầm ở đá Vành Khăn dùng để chứa vũ khí, nhà chứa tên lửa và radar cũng được xây dựng.

Trung Quốc cũng tiến hành xây dựng nhỏ ở quần đảo Hoàng Sa, bao gồm một sân bay trực thăng mới, các turbin khí ở đảo Cây và 2 tháp radar lớn ở đảo Tri Tôn.

Theo báo cáo của AMTI, những xây lắp mới ở xung quanh đảo Tri Tôn là rất quan trọng vì đây là khu vực đã diễn ra các vụ việc giữa Trung Quốc và Việt Nam. Mỹ cũng đã cho tàu hải quân đi qua đây để khẳng định quyền tự do hàng hải.

Hành động không thể chấp nhận

Trong năm nay, Trung Quốc đã hai lần đưa máy bay chiến đấu ra quần đảo Hoàng Sa.

Hồi cuối tháng 10 vừa qua, truyền hình Trung Quốc lần đầu tiên chiếu các hình ảnh cho thấy máy bay chiến đấu J-11B diễn tập ở đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa. Hôm 15/11, AMTI cũng phát hiện các máy báy vận tải Y-8 ở khu vực này. Các máy bay này có thể được dùng cho mục đích giám sát điện tử.

Hoa Kỳ và các đồng minh đã nhiều lần lên tiếng phản đối hành động xây lấp đảo nhân tạo và hoạt động quân sự hóa biển Đông của Trung Quốc.

Trong năm vừa qua, Hoa Kỳ cũng thực hiện các hoạt động tự do hàng hải khi cho tàu đi qua các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây lấp.

Hôm thứ ba, ngày 13/12, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson một lần nữa lên tiếng kêu gọi Trung Quốc ngừng việc xây dựng đảo. Ông cũng nhấn mạnh việc tiếp tục quân sự hóa khu vực này là không thể chấp nhận.

Trong khi đó, phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm 15/12, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lục Khảng nói việc Trung Quốc tiến hành xây dựng và lắp đặt các thiết bị quốc phòng trên lãnh thổ của nước này một cách hòa bình là hết sức bình thường. Ông này nói thêm là chỉ có những người có những động cơ còn dấu diếm mới làm sự việc lớn lên và gây ra vấn đề.

Trung Quốc chỉ trích đồng minh của Mỹ

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Thẩm Kim Long (Shen Jinlong) hôm 15/12 lên tiếng chỉ trích Australia là đã có các hành động đi ngược lại xu hướng hào bình và ổn định ở khu vực biển Đông.

Ông Thẩm Kim Long phát biểu điều này tại Bắc Kinh trong cuộc gặp với Phó Đô đốc hải quân Australia Tim Barrett.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc trích lời ông Thẩm tại cuộc gặp nói rằng tình hình biển Đông thời gian qua là ổn định và tốt. Tuy nhiên, trong năm qua, một loạt các hoạt động quân sự của Australia ở biển Đông đã đi ngược lại xu hướng chung này. Và điều này không đúng với sự đồng thuận của lãnh đạo hai nước hay môi trường hướng tới hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai bên.

Australia, đồng minh của Mỹ, trước đó đã nhiều lần lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở biển Đông.

Australia cũng đã nhiều lần đưa máy bay bay qua vùng biển Đông để khẳng định quyền tự do trên không phận quốc tế. Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích các hoạt động này của Australia.

Trong tuần qua, Australia và Trung Quốc cũng đã có lời qua tiếng lại liên quan đến những cáo buộc của Canberra về việc Bắc Kinh tìm cách can thiệp vào chính trị nước này. Trung Quốc đã triệu đại sứ Australia đến để phản đối.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.