Hoạt động nhân quyền trước chuyến thăm Mỹ của ông Phúc

RFA
2017.05.24
OTS_2017_FRAME.jpg Ảnh ghép Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.
AFP PHOTO

Trước cuộc gặp của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 31 tháng 5 tới đây ở Nhà Trắng, một số sinh hoạt liên quan tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo Việt Nam sẽ diễn ra tại thủ đô Washington D.C. Hoa Kỳ.

Một nguồn tin ẩn danh từ Nhà Trắng cho biết trợ lý đặc biệt của tổng thống Hoa Kỳ kiêm giám đốc cấp cao về Á châu Sự vụ Hội đồng An Ninh Quốc gia Nhà Trắng, ông Matt Pottinger, vào chiều ngày 26 tháng 5 sẽ chủ trì một cuộc nói chuyện bàn tròn với một số vị đứng đầu các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam tại Mỹ.

Trước đó một ngày, vào chiều ngày 25 tháng 5, dân biểu Chris Smith, chủ tịch Ủy ban Hạ Viện Về Nhân quyền Toàn cầu cũng chủ trì một buổi điều trần mang tên ‘Việt Nam: Tại sao Tự do Tôn giáo và Nhân quyền thiết yếu đối với quyền lợi quốc gia Hoa Kỳ?’

Thông cáo vào ngày 19 tháng 5 của Văn phòng Dân biểu Chris Smith nêu rõ buổi điều trần nhằm đưa ra nhận thức sâu sắc về tình hình nhân quyền hiện nay tại Việt Nam cũng như thực hiện nhiệm vụ là một kênh thông tin thêm nữa trước chuyến thăm của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ.

Dân biểu Chris Smith nói rõ khi người đứng đầu chính phủ Hà Nội đến Mỹ, chính quyền của tổng thống Donald Trump có cơ hội khẳng định với người dân Hoa Kỳ là sẽ không hổ trợ cho tình trạng đàn áp mạnh tay đối với những nhóm tôn giáo, những nhà ủng hộ dân chủ, bloggers và nhà báo tại Việt Nam.

Tin còn cho biết bà Nguyễn thị Mỹ Phượng, chị gái của tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Hữu Tấn bị cắt cổ chết bất minh tại đồn Công an Vĩnh Long vào đầu tháng 5 vừa qua cũng đến thủ đô Washington nhằm trình bày lại vụ việc.

Ông này bị công an, an ninh thành phố và tỉnh Vĩnh Long bắt đi hồi ngày 2 tháng 5 và sang đến ngày 3 tháng 5 chết do cổ bị cắt khi ở tại đồn Công an Vĩnh Long.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.