Tổng kết tình hình ca nhạc Việt Nam trong năm con Gà


2006.01.17

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Năm con Gà với virus dịch cúm khi ẩn khi hiện, như thế là không đầy hai tuần nữa thì chấm dứt, Thy Nga mời quý vị và các bạn nhìn lại năm sắp tàn, xem dòng ca nhạc xoay chuyển thế nào tại nước mình nhé.

HoNgocHa200.jpg
Hình bìa đĩa nhạc “Và em đã yêu” của Hồ Ngọc Hà.

“Kiếp đỏ đen” …

“Kiếp đỏ đen” ca khúc với nội dung kêu gọi đừng nên cờ bạc kẻo có ngày mất trắng cả tiền lẫn tình, đã trở thành cơn sốt vào dịp Tết con Gà, nhất là ở miền Bắc. Từ các chốn thượng lưu ở thủ đô Hà Nội tới những làng mạc xa xôi, đâu đâu cũng nghe Duy Mạnh hát “Kiếp đỏ đen”.

Album “Tình em như đại dương” của chàng ca nhạc sĩ này bán chạy như tôm tươi - Duy Mạnh quả là “hiện tượng” của năm 2005! “Hiện tượng-một bài” ấy kéo dài được gần nửa năm trời.

Quý thính giả hẳn chưa quên là từ năm trước đó, đã có phong trào viết lời bài hát như là nói chuyện thường ngày, có bài nghe như cuộc khẩu chiến của đôi tình nhân đang hồi gây cấn bạo tàn, thậm chí tới giai đoạn … trả thù nhau!

May sao, có một album “đẳng cấp” hơn xuất hiện, đó là Album “Nắng lên” của Thanh Lam - Lê Minh Sơn bán với giá cao chưa từng thấy trên thị trường.

Đến tháng Ba thì có sự kiện sau đây:

“Họa mi hót trong mưa” qua tiếng hát Khánh Linh ...

“Họa mi hót trong mưa” với giai điệu được gọi là “bán cổ điển”. Vào tối 6 tháng 3, ca sĩ trẻ Khánh Linh đã gây bất ngờ khi đoạt giải “Ca sĩ xuất sắc nhất” của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Khánh Linh vụt sáng trong khi chung quanh, nhạc trẻ Việt Nam loay hoay chưa tìm ra hướng đi riêng cho mình.

Giới trẻ tiếp tục quay cuồng trong thể điệu “Dance” hay nhún nhẩy “hip hop” theo xu hướng nhạc ngoại. Nghe các bản R &B của Mỹ, nhạc sĩ Việt ta cũng viết R &B , ca sĩ ta cũng hát R &B ! kha khá là Nguyệt Ánh với Album “Khi em yêu anh”; và Hồ Ngọc Hà thì được nhạc sĩ Đức Trí gò kỹ trong Album Vol. 2 “Và em đã yêu”

“Và em đã yêu” …

R &B kiểu Đức Trí, phần lớn là “ballad” và còn lai Việt Nam. Các nhạc sĩ Anh Quân và Huy Tuấn thì mạnh dạn hơn, sử dụng nhiều tiết tấu R &B sôi động mặc dù biết rằng người Việt chưa nghe quen.

Khi R &B bắt đầu hạ nhiệt trên thị trường thì các nhạc sĩ Việt quay sang World music, thể loại kết hợp âm điệu nhạc dân tộc với hiện đại. Album “Khu vườn yên tĩnh” của Dương Thụ, Quốc Trung và ca sĩ Hồng Nhung thể nghiệm phong cách “World music” đã thành công ngay và mở đường cho nhiều nhạc sĩ, ca sĩ khác.

Trong môi trường cạnh tranh gay gắt của làng ca nhạc, các “sao” như Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, … luôn phải tìm cách làm mới mình.

Trong Album “Chat với Mozart”, Mỹ Linh cùng với ê-kíp Dương Thụ-Anh Quân-Huy Tuấn đã thổi làn hơi trẻ trung vào các nhạc phẩm cổ điển bằng cách hòa âm phối khí theo lối hiện đại để đưa loại nhạc này đến gần với giới trẻ, gần với người Việt mình hơn.

Trong năm 2005, một số album nhạc Trịnh với cách trình bày mới, cũng đã ra đời: Phương Thanh đánh dấu sự trở lại của mình với “Thương một người”; Thanh Lam phá cách trong “Ru mãi ngàn năm”; các ca sĩ trẻ như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, … cũng thử sức với dòng nhạc Trịnh Công Sơn.

Giữa lúc nhạc trẻ sút kém phẩm chất, nhạc thị trường đang lắm scandal và mất dần chỗ đứng thì chuyện những ca sĩ trẻ tìm sang các thể loại khác, là điều dễ hiểu.

Các “ca khúc vang bóng một thời” đang quay lại trên quày băng đĩa thị trường, trên sàn diễn và được hát lên bởi những giọng ca trẻ của thời đại ngày nay.

Thy Nga vừa tóm lược về xu hướng âm nhạc trong năm qua tại Việt Nam. Cuối năm cũng là thời điểm bình chọn những thành quả xuất sắc:

“Làn sóng xanh 2005” đưa ra kết quả gây nhiều bất ngờ khi chọn Đàm Vĩnh Hưng và Phương Thanh cho giải “Gương mặt trong năm”. Dân chúng thắc mắc vì hai ca sĩ này đều có “vấn đề” tức là không như tiêu chí của ban tổ chức giải đưa ra, là phải “không có scandal trong năm”. Giải “ca sĩ triển vọng” do báo chí bình chọn, thuộc về Đức Tuấn và Hồ Ngọc Hà.

* Cuộc thi “Tiếng hát Truyền hình Thành phố Hồ-chí-Minh 2005” bị mang tiếng nặng nề, là kéo dài và chấm thiên lệch.

* Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao giải nhất về ca khúc cho bài “Cõng mẹ đi chơi” của Trần Quế Sơn, một bài hát chứa chất cảm xúc của tác giả viết cho mẹ già, bài này mang phong cách dân gian. * Giải “Cống hiến” do kết quả bình chọn của 60 phóng viên về lãnh vực văn nghệ của các báo đài từ Nam ra Bắc, vừa được công bố vào sáng thứ Năm vừa qua, đã chọn Đức Trí cho giải “Nhạc sĩ của năm” vì anh đã tạo dựng thành công hình tượng ca sĩ Hồ Ngọc Hà, có nhiều bài “hit” trên thị trường, cũng như đã lãnh trách vụ đạo diễn âm nhạc cho một số chương trình lớn.

Giải “Ca sĩ của năm” vào tay Hồ Quỳnh Hương; “Chat với Mozart” lãnh giải “Album của năm”; và “Con đường âm nhạc” chiếm giải “Chương trình của năm”.

* Về trang phục trình diễn thì Kasim Hoàng Vũ được chọn là “Nghệ sĩ mặc mốt nhất 2005”. Ca sĩ triển vọng Đức Tuấn được danh hiệu “Nghệ sĩ mặc lịch sự nhất”. Còn Đàm Vĩnh Hưng thì được khen là đã biết tiết chế sự lập dị để thích nghi với công chúng.

“Nỗi niềm” …

Trong âm thanh ca khúc “Nỗi niềm” qua giọng hát Hồ Quỳnh Hương, Thy Nga xin tạm ngưng và hẹn kỳ tới, sẽ trình bày tiếp cùng quý vị và các bạn về tình hình ca nhạc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.