Phỏng vấn chị Cao Quế Hoa, đại diện đoàn biểu tình của người dân Tiền Giang


2007.07.03

Nguyễn Khanh, phóng viên đài RFA

Cuộc biểu tình đòi hỏi công bằng của người dân Tiền Giang vẫn tiếp tục diễn ra. Ðịa điểm tập họp của người dân từ tỉnh lên thành phố tham gia cuộc biểu tình vẫn là trụ sở Văn Phòng Quốc Hội 2.

TienGiangProtest200b.jpg
Mấy trăm người dân từ tỉnh Tiền Giang đã lên thành phố Hồ Chí Minh biểu tình trước Văn phòng II Quốc hội. Hình của Người đưa tin từ Sài Gòn.

Cách đây khoảng một giờ đồng hồ, Ban Việt Ngữ chúng tôi có tiếp xúc được với Chị Cao Quế Hoa, một thành viên và là đại diện của đoàn biểu tình. Mời quý vị nghe cuộc trao đổi giữa chúng tôi với Chị Quế Hoa.

Nguyễn Khanh: Thưa chị, hiện tại số người tham dự biểu tình là bao nhiêu người?

Chị Cao Quế Hoa: Dạ tại 194 Hoàng Văn Thụ Quận Phú Nhuận hồi sáng này là trên một ngàn nước, nhưng bây giờ vì chỗ chật, mưa gió, nên đồng bào chỉ còn trên 300 người.

Người ta đã đi kiếm chỗ để trú ngụ qua đêm, vì chiều nay trời đổ mưa sớm và nơi Văn Phòng Quốc Hội không còn chỗ để nằm nghỉ, do đó bà con đã phải tạm trú ở nhà những bà con ở gân đây để sáng vẫn tiếp tục cuộc biểu tình đòi quyền của mình, đòi quyền lợi hợp pháp của mình bị tước đoạt.

Nguyễn Khanh: Phía bên Chính Phủ có nói gì chưa? Văn Phòng Quốc Hội có ai ra nhận kiến nghị của đồng bào không?

Chị Cao Quế Hoa: Cho đến bây giờ thì mãi hồi trưa này chính quyền Tiền Giang cùng với Quốc Hội ở đây với ông Phó Tổng Thanh Tra Mai Quốc Bình có ra gặp chúng tôi. Nhưng mà đây chỉ là một cái chiêu để lừa bịp dân nữa, vì có ông Mai Quốc Bình nhưng trong biên bản thì ông Mai Quốc Bình lại không hề ký tên, và trong biên bản cũng không hề nói sẽ giải quyết cho dân gì hết.

TienGiangProtest200.jpg
Mấy trăm người dân từ tỉnh Tiền Giang đã lên thành phố Hồ Chí Minh biểu tình trước Văn phòng II Quốc hội. Hình của Người đưa tin từ Sài Gòn.

Tại vì hồi sáng này cao trào đấu tranh của chúng tôi đã dùng loa phóng thanh đả đảo chính quyền tham nhung, do đó họ muốn dập tắt bớt làn sóng người tham gia, dập tắt cao trào đấu tranh đang lên. Họ dụ được một số người dân về bớt ở Tiền Giang trong khi chúng tôi kiên quyết bám trụ ở đây vì chúng tôi đã bị lừa trong nhiều năm tháng qua rồi.

Tỉnh không giải quyết gì cho chúng tôi, bây giờ họ lừa được bớt dân phần nào hay phần đó để giảm bớt cao trào đấu tranh đang lên.

Nguyễn Khanh: Nếu phía chính quyền như chị vừa nói là không hứa hẹn giải quyết thỏa đáng đòi hỏi của người dân, thì chị nghĩ rằng cuộc biểu tình sẽ tiếp tục kéo dài hay như thế nào?

Chị Cao Quế Hoa: Tôi nghĩ là đồng bào ôi đã nhiều lần bị chính quyền hứa hẹn đi về tỉnh để giải quyết, nhưng chỉ là những lời lường gạt dân.

Rõ ràng họ chỉ đùn đẩy, lường gạt dân, chứ chúng tôi nghĩ chỉ có ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Nguyễn Minh Triết là những người cấp cao, là những người đã có những cam kết với quốc tế phải thực hiện, phải bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, phải có công bằng, dân chủ, nhân quyền được đảm bảo, chứ thật ra ở tỉnh thì họ đã có cả một hệ thống tham nhũng.

Hồi sáng này chúng tôi đã phóng thanh bằng loa là “đả đảo chính quyền Tiền Giang tham nhũng” và chúng tôi đã hô to khẩu hiệu “đả đảo, đả đảo”. Chúng tôi cũng kêu to “Thủ Tướng Cứu Dân, Thủ Tướng Cứu Dân”.

Nguyễn Khanh: Thưa chị đoàn biểu tình có nhận được sự ủng hộ của người dân thành phố không?

Chị Cao Quế Hoa: Chúng tôi hết sức xúc động về những tấm lòng nhân ái của người dân thành phố. Họ hết lòng hảo tâm trong những ngày qua, bằng tất cả những phương tiện, điều kiện, để giúp chúng tôi giảm bớt những vất vả trong cuộc đấu tranh này. Chúng tôi hết sức cảm động trước những tấm lòng của người dân thành phố.

Ban Việt Ngữ chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tin này và gửi đến qúy thính giả những tin tức mới nhất.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.