Người bại liệt mở lớp đào tạo tin học cho vùng nghèo Nghệ An


2006.07.06

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Kính chào quí vị, vào khi ngành thương mại điển tử bùng phát và và số người sử dụng Internet ở Việt Nam ngày càng lên cao, thì những lớp đào tạo tin học cũng đã hiện diện khắp nơi trong nước. Đó là nói về đô thị và những thành phố lớn, còn nơi vùng nghèo đất cày lên sỏi đá như Nghi Vạn, Nghi Lộc hay Nghi Diên Nghi Lộc ở Nghệ An thì sao?

NguyenCongHung150.jpg
Anh Nguyễn Công Hùng. Photo courtesy Vietnam Net.

Về xã Nghị Vạn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Thanh Trúc từng có lần trình bày về đời sống của những thanh niên nghèo bỏ học sớm ở đây. Hàng ngày họ tụ tập ở một nơi tiếng địa phương gọi là Chợ Người. Họ ngồi đó, chờ bạn làng bên đến mướn đi cày một hai công ruộng, vỡ một hai sào đất, hoặc đi gánh thuê gánh mướn có khi mất cả ngày với đồng lương ít ỏi.

Hôm nay, mời quí vị trở lại Nghệ An, đến thôn Đoài, xóm Bảy xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, để gặp Nguyễn Công Hùng, một thanh niên tàn tật vì sốt bại liệt mà với ý chí mạnh mẽ, lòng tự trọng cao độ và niềm tin vững chắc vào cuộc đời, anh đã trổi dậy, cố gắng học hỏi rồi trở thành người hướng dẫn và điều hành các lớp dạy sử dụng computer trong Trung Tâm Tin Học Công Hùng do anh phụ trách nơi làng quê của mình.

Mời quí vị nghe Nguyễn Công Hùng tự giới thiệu sơ lược về mình: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Vì điều kiện sức khỏe, Hùng chỉ học đến lớp Bảy rồi phải nghĩ ngang. Thay vì ngồi một chổ để bi quan lo lắng về tình trạng sức khỏe ngày một suy yếu, Hùng vẫn tỉnh táo, lạc quan. Năm 2003, Hùng đứng ra mở lớp đào tạo tin học Công Hùng với vỏn vẹn một máy vi tính: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Không phải chỉ giản dị từ một người không may bị bại liệt với sức khỏe suy yếu mà bổng dưng biến thành một ông thầy dạy học vừa chuyên môn vừa họat bát vừa yêu đời như vậy được. Nguyễn Công Hùng thổ lộ rằng anh đã trải qua nhiều đêm suy nghĩ tính toán, tự so sánh hoàn cảnh bất hạnh của mình với thân phận những người anh cho là kém may mắn hơn để từ đó vượt ra khỏi số phận nghiệt ngã của chính mình hầu làm việc gì có ích cho xã hội: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Internet và công việc đào tạo hàng ngày đã mở ra cho Nguyễn Công Hùng một chân trời mới, giúp anh đi vào một thế giới bao la ở ngoài quê nghèo. Trở lại với lớp đào tạo tin học Công Hùng ở xóm Bảy của Nghi Diên, Nghi Lộc Nghệ An, Nguyễn Công Hùng cho biết tiếp: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Mời các bạn tham gia mục Người Việt Khắp Nơi do Thanh Trúc phụ trách. Mọi email xin gửi về Vietweb@rfa.org

Vậy thì học viên trong lớp đào tạo tin học ở xóm Bảy có đông không ? Nguyễn Công Hùng cho biết con số trung bình là bốn mươi người.

Kể từ lúc các lớp đào tạo tin học của Nguyễn Công Hùng được mọi người ghi nhận thì cũng là lúc nhiều bác sĩ trong nước hay tin và đề nghị khám bệnh để may ra có thể giúp trả lại đôi chân cho anh. Là người biết rõ tình trạng sức khỏe của mình, Hùng không mảy may nuôi hy vọng được chừa lành.

Thưa quí thính giả, nãy giờ quí vị đang nghe Nguyễn Công Hùng không phải từ Nghệ An mà từ Hà Nội. Anh đang có mặt ở Hà Nội để chuẩn bị cho một khoá lập trình mạng sẽ khai diễn ngày 10 tháng này.

Tháng Sáu vừa qua, trong một dịp hội ngộ giữa các webmasters Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, Nguyễn Công Hùng được hội này chọn là một trong những khôn mặt tiêu biểu, được đề xuất một học bổng 6 tháng.

Hiện trong thời gian ở Hà Nội trước ngày nhập học, Nguyễn Công Hùng được một số công ty giao cho nhiệm vụ thực hiện trang web cho họ.

Vừa rồi là câu chuyện về Nguyễn Công Hùng và Trung Tâm Đào Tạo Tin Học Công Hùng ở Nghệ An, miền Trung Việt Nam.

Mục Đời Sống Người ViệtKhắp Nơi và Thanh Trúc kính kính chào tạm biệt quí vị. Xin hẹn tái ngộ quí thính giả tối thứ Năm tuần tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.