Cơ quan FDA của Hoa Kỳ tái xác nhận không cấm nhập khẩu cá basa Việt Nam


2005.08.28

Cơ quan trách nhiệm của Hoa Kỳ hôm qua tái xác nhận rằng họ không có kế họach cấm nhập khẩu cá basa của Việt Nam vào Mỹ.

CatFishMarket200.jpg
Người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng cá basa của Việt Nam hơn là cá catfish nội địa. AFP PHOTO

Phát ngôn nhân Kimberly Rawlings trả lời hãng thông tấn AP rằng Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, tức FDA, chỉ cảnh giác về việc nhập khẩu những thực phẩm chứa đựng những loại thuốc bị cấm.

Lời tuyên bố này xác nhận lại điều mà người phát ngôn Rawlings của FDA nói với ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do hôm thứ năm tuần trước, trong cuộc phỏng vấn do Trà My thực hiện. Bà Kimberly Rawlings khẳng định:

”Trước tiên, xin nói về nguyên tắc cơ bản. Sẽ không có 1 lệnh cấm. Tuy nhiên, FDA có đưa ra lời cảnh báo nhập khẩu đối với các mặt hàng thuỷ sản. Khi có cảnh báo này, những sản phẩm có nhiễm các chất kháng sinh không cho phép sẽ bị cầm giữ lại để kiểm tra.

Đó là quy trình áp dụng đối với bất kỳ mặt hàng thuỷ sản nhập khẩu nào. Chúng tôi có cảnh báo nhập khẩu đối với tất cả các sản phẩm thủy sản có chứa bất kỳ loại hoá chất hay dược chất không cho phép.”

Các hội thuỷ sản và viên chức nông nghiệp ở ba tiểu bang Mỹ Lousiana, Mississippi và Alabama tỏ ra không hài lòng với quyết định vừa nói của FDA Hoa Kỳ.

Ba tỉêu bang này đã cấm nhập và tiêu thụ cá tra và cá basa của Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.