Y giới Việt Nam phản đối dự luật mới đối với người nhiễm HIV


2005.05.05

Trà Mi, phóng viên đài RFA

Bệnh nhân AIDS tại Việt Nam luôn chịu những áp lực nặng nề từ phía xã hội, những cái nhìn khắt khe, đầy khinh miệt.

Con số thống kê cho thấy Việt Nam hiện có hơn 88,000 bệnh nhân AIDS. Tuy nhiên, con số trên thực tế có lẽ còn cao hơn nhiều. AFP PHOTO

Đó cũng là nguyên nhân lý giải vì sao y giới trong nước đang mạnh mẽ phản đối 1 dự luật quy định đối tượng nhiễm HIV phải thông báo cho người phối gẫu biết về bệnh tình của mình.

Giới chức hoạt động y tế cho rằng dự luật này là phi thực tế và không phù hợp với tình hình tại Việt Nam.

Dự luật hiện trong tay của Ủy ban thường vụ quốc hội còn nêu rõ nếu người nhiễm HIV/AIDS không thông báo cho người vợ hoặc người chồng của mình biết về tình trạng sức khỏe của mình, thì trung tâm y tế địa phương phải có trách nhiệm báo cho người phối gẫu của đối tượng biết trong vòng 30 ngày sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính HIV.

Khó khăn và tế nhị

Theo giới chuyên môn, tại Việt Nam, thuyết phục đối tượng xét nghiệm HIV đã không dễ, thông báo cho bệnh nhân biết kết quả dương tính còn khó hơn nhiều, huống chi đến việc yêu cầu bệnh nhân thông báo bệnh tình cho bạn đời của họ biết. Quả là 1 việc làm hết sức khó khăn và tế nhị.

Cho nên, mặc dù mục đích của dự luật vừa nói là giảm thiểu sự lây lan của đại dịch HIV/AIDS trong cộng đồng, nhưng giới y tế cộng đồng vẫn kịch liệt phản đối. Họ cho rằng chừng nào người dân Việt Nam còn coi HIV/AIDS là một tệ nạn xã hội , thì chừng đó dự luật này vẫn chưa thể nào thực tiễn được.

Vì sự liên đới giữa tình dục - AIDS - và cái chết, đại dịch HIV/AIDS luôn đi kèm với dịch sợ hãi, xa lánh, và kỳ thị đối với người nhiễm bệnh và gia đình của họ. Chính sự kỳ thị của xã hội đã tạo nên tâm lý lo sợ và im lặng nơi bệnh nhân, khiến họ không dám nghĩ đến chuyện đi xét nghiệm để được điều trị.

Cho nên, nhiều người trong giới chuyên môn đề nghị rằng thay vì bắt người bệnh phải thông báo với người phối gẫu của họ, thì điều khả thi hơn là nên có quy định nghiêm, buộc mọi người phải xét nghiệm HIV trước khi kết hôn, hoặc quy định các bà mẹ nên thử nghiệm HIV trước khi quyết định có con.

Bạn nghĩ gì về vấn đề này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Tuy phản đối dự luật, nhưng giới chuyên môn cũng khuyên rằng tốt nhất bệnh nhân nên thông báo cho người thân biết bệnh trạng để được chăm sóc, như lời phát biểu của 1 bác sĩ đặc trách phòng chống HIV/AIDS tại TPHCM: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Xoá bỏ kỳ thị xã hội

Trong khi dự luật trên còn nằm trong vòng tranh cãi thì hồi đầu tháng, thủ tướng Phan Văn Khải đã ban hành sắc lệnh chống phân biệt đối xử với bệnh nhân AIDS, nhằm xoá bỏ sự kỳ thị của xã hội đối với đối tượng nhiễm bệnh.

Trong đó, quy định xử phạt bất cứ ai có hành vi kỳ thị người bệnh AIDS. Quy định cấm bất kỳ ai tiết lộ kết quả thủ nghiệm, tên tuổi, địa chỉ, và hình ảnh của người nhiễm HIV. Những cơ quan sa thải, hoặc nhà trường đuổi học người nghi nhiễm bệnh AIDS cũng sẽ bị phạt. Tuy nhiên, chưa rõ mức độ xử phạt là bao nhiêu.

Tại Việt Nam, bệnh nhân AIDS có thể được xét nghiệm và tư vấn HIV/AIDS miễn phí tại nhiều trung tâm thiện nguyện. Nhưng thầy thuốc chỉ được thông báo kết quả dương tính với bệnh nhân khi nào bệnh nhân sẵn sàng. Sau đó, giới thiệu họ đến các bệnh viện chuyên khoa để đặc trị, và khuyến khích họ tham gia ủng hộ các câu lạc bộ những người sống chung với AIDS.

Ca nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam là vào năm 1990. Con số thống kê cho thấy trong nước hiện có hơn 88 ngàn bệnh nhân AIDS. Tuy nhiên, con số trên thực tế có lẽ còn cao hơn nhiều.

Tổ chức y tế thế giới nói rằng số ca lây nhiễm tại Việt Nam đang tăng cao. Chỉ riêng năm ngoái, có 200 ngàn ca được báo cáo.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.