Tiếng kêu cứu của các gia đình ở Ðồng Tháp bị cưỡng chế thu hồi đất và bắt tù


2005.12.24

Việt Hùng, phóng viên đài RFA

Bị cưỡng chế, thậm chí phải ngồi tù tới 12 tháng trong cảnh nhà tan cửa nát, mất hết ruộng vườn chỉ vì không chịu nhận đền bù 10 500 đồng cho một mét vuông đất, trong khi giá khung qui định của tỉnh là 500 000 đồng, giá chỉ thị của Thủ tướng Phan Văn Khải ban hành là 1.250 000 đồng cho một mét vuông đất nếu chính quyền thu hồi của người dân, đó là những gì đã và đang diễn ra với 14 hộ gia đình tại ấp Long Thái, xã Long Khánh B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

HousePoorDongThap200.jpg
14 hộ gia đình tại Ðồng Tháp bị cưỡng chế, thậm chí phải ngồi tù tới 12 tháng trong cảnh nhà tan cửa nát, mất hết ruộng vườn. RFA PHOTO

Trong nỗi thống khổ chẳng biết kêu đâu, gia đình bà Nguyễn Thị Hạng có 4 người bị ngồi tù đã kể lại trong câu chuyện với Việt Hùng của Đài chúng tôi. Từ Đồng Tháp, bà Nguyễn Thị Hạng nói:

Bà Nguyễn Thị Hạng: Khi mà ông Chủ tịch tỉnh cùng công an 113 kéo đến gia đình tôi. Chuyện đó là từ 30-10-2003, ông ấy có bước lên nhà tôi, tôi có năn nỉ ông ấy, tôi có ngăn cản ông ấy lại, ông ấy gạt cái tay tôi quá đau, tôi mới quơ cái tay nắm trúng vạt áo ông ấy, có bấy nhiêu thôi.

Chồng con tôi không có dính dáng gì thế mà chồn tôi cũng 6 tháng tù, còn tôi thì 12 tháng cùng 2 đứa con cũng đều bị ở tù hết. Gia đình tôi bây giờ quá khổ, có bà già 80 mấy tuổi bây giờ bệnh, tai biến méo miệng, coi như là không có cơm ăn đó.

Việt Hùng: Bà nói rằng, khi ông Chủ tịch Tỉnh cũng như công an 113 tới gia đình bà để cưỡng chế ra khỏi phần đất của gia đình bà để họ làm vào việc gì thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Hạng: Dạ thưa ông, ông ấy đến gia đình tôi lần đó là khoảng 31 lần mà ông ấy hứa là không đến làm phiền gia đình tôi nữa thì tôi coi như là nhà nước và nhân dân cùng làm. Tôi đồng ý chấp nhận, nhưng nhu cầu tôi yêu cầu bồi hoàn thỏa đáng cho tôi thôi, cái gì tôi cũng đồng ý hết trơn , nhưng không có và đến ngày đấy ông ấy ông niêm phong, tôi không hiểu biết, tôi sai lầm, chỉ có bây nhiêu thôi mà bắt tội đến cưỡng chế gia đình tôi.

Bạn nghĩ gì về việc này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Việt Hùng: Bà nói phần đất của gia đình họ cưỡng chế, họ bồi thường cho gia đình bao nhiêu tiền một mét vuông đất thưa bà? Bà Nguyễn Thị Hạng: Của tôi là hơn 1800 mét vuông là về hầm hố chăn nuôi, còn nhà cửa của tôi là 200 mấy mét vuông, còn vườn trái cây lâu năm là 334 mét vuông. Tổng cộng là mấy ngàn mét vuông lận.

Vừa rồi là lời bà Nguyễn Thị Hạng là một trong số 14 hộ gia đình ở Đồng Tháp hiện đang theo kiện, mặc dù từ Quốc Hội cho đến Văn phòng Thủ tướng đều cho rằng, lý do theo kiện là đúng. Nhưng giải quyết như thế nào thì chưa rõ. Cũng trong cảnh tan cửa nát nhà, sống lang thang, cụ bà Nguyễn Thị Chói, năm nay đã ngoài 70, gạt nước mắt, cụ nghẹn ngào.

Cụ bà Nguyễn Thị Chói: Tôi là mẹ của Võ Huy Dy và Võ Huy Phong đó thưa ông, tôi 70 mấy tuổi rồi mà đau hoài không có tiền đi trị bện đó thưa ông, cũng khổ lắm ông ơi. Việt Hùng: Dạ thưa cụ, trường hợp của cụ và gia đình như thế nào, chính quyền các cấp họ đã làm gì, hành xử với cụ và gia đình như thế nào thưa cụ?

Cụ bà Nguyễn Thị Chói: ..... bởi vì tôi cũng có 5000 mấy mét vuông đất đó, nó lấy hết trơn rồi, mẹ con tôi bây giờ lang thang ...lứ thứ .... bây giờ không tiền không bạc, con cháu nó bệnh hoạn không tiền lo cho nó, bây giờ nó chết....

Việt Hùng: Thưa cụ, khi mà chính quyền các cấp họ thu hồi, họ bồi thường cho gia đình cụ như thế nào ạ?

Cụ bà Nguyễn Thị Chói: Họ bồi thường có 10. 500 đồng một mét nhưng tôi không có chịu lãnh. Tôi nói bồi thường không có thỏa đáng tôi không có chịu lãnh. Rồi nó cưỡng chế tôi, cây cối nó chặt hết trơn, rồi cá mắm nó cũng làm tiêu tan 14 hộ hết trơn, 14 hộ dân đó ông. Bây giờ cũng đói lang thang không có tiền ăn.

Việt Hùng: Vậy thì các cấp chính quyền họ có biết điều đó hay không và họ có giúp đỡ cụ cái gì hay không ạ?

Cụ bà Nguyễn Thị Chói: Không có giúp gì hết trơn ông ơi, giờ mẹ con tôi cũng lang thang ....... lứ thứ gì đó ông ......

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.