"Mê Thảo", bộ phim cuối cùng ở Việt Nam của Đơn Dương


2005.06.08

Phạm Điền, phóng viên đài RFA

Khách mộ điệu nghệ thuật Thứ Bảy Việt Nam ở vùng Washington DC sắp được thưởng thức cuốn phim chờ đợi, có tên là Mê Thảo do Đơn Dương, Minh Trang diễn xuất, và do đạo diễn tên tuổi Việt Linh thực hiện.

videoicon20x14.gif
Watch the trailer
MethaoPoster200.jpg

Mê Thảo dựng thành phim từ sự gợi hứng của không khí trong tác phẩm Chùa Đàn của nhà văn Nguyễn Tuân. Mê Thảo là dự án phim Việt Linh ấp ủ thực hiện từ năm 1994, nhưng đến năm 2002 mới thực hiện.

Bộ phim cuối cùng

Phim này đã nhanh chóng được giới phê bình trong nước cũng như quốc tế khen ngợi là cuốn phim xuất sắc nhất, đọat giải Bông Hồng Vàng Golden Rosen tại đại hội phim ảnh Bergamo ở Ý năm 2003.

Đây cũng là cuốn phim cuối cùng ở Việt Nam của nam tài tử Đơn Dương, nhưng bị cấm chiếu chỉ vì Đơn Dương, vì đóng phim We’re Soldiers cùng với nam tài tử Mỹ Mel Gibson đã bị xem là có vấn đề với nhà nước Việt Nam.

Tài tử Đơn Dương, 48 tuổi, đã đóng trên 30 cuốn phim, người Việt hải ngọai biết đến ông qua các cuốn phim Ba Mùa Three Seasons, Chúng Ta Là Lính We’re Soldiers với Mel Gibson, Rồng Xanh Green Dragon với Patrick Swayze.

Hấp dẫn và huyền hoặc

MeThaoDonDuong200.jpg
Tài tử Đơn Dương trong phim Mê Thảo Thời Vang Bóng. Photo coutersy of methao.com >> View larger image

Mê Thảo hấp dẫn vì không khí huyền hoặc đông phương, bởi lối hát ả đào, ca trù độc đáo của Việt Nam, và cũng vì ba mối tình mê đắm cuồng lọan, điên đảo, thác lọan rất ít khi được khai thác trong phim ảnh Việt Nam.

Ngoài ra còn vì tài diễn xuất điêu luyện của Đơn Dương, Minh Trang. Nhà đạo diễn Việt Linh hiện dương nằm dưỡng bịnh tại Pháp, cuối cùng chúng tôi chỉ còn được tài tử Đơn Dương dành cho một cuộc phỏng vấn về phim này.

Tin cho hay khi Mê Thảo được chiếu tại Loehman Cinema ở Falls Church 7 giờ tối ngày 17 tháng 6, nữ minh tinh Minh Trang sẽ có mặt. Bây giờ xin mời quý thính giả theo dõi cuộc trao đổi giữa Đơn Dương và Phạm Điền.

(Xin theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn trong phần âm thanh bên trên)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.