Thiên nhiên bốn mùa


2008.01.06

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Thân mến chào quý thính giả đến với chương trình Âm Nhạc đầu Năm 2008! Thy Nga mong rằng năm nay, mọi việc sẽ hanh thông với quý vị, như lời bài “Thoi tơ” Đức Quỳnh phổ thơ Nguyễn Bính, và Thanh Lan đang hát

SnowCouple200.jpg
AFP PHOTO

“Thoi tơ” …

Thời gian lướt đi vùn vụt như con thoi, nhanh như bóng câu qua cửa sổ … Thy Nga nhìn qua khung cửa thì ngoài trời đang lạnh giá. Sang Đông mới hai tuần lễ mà vùng Bắc Mỹ đã trải qua mấy đợt bão tuyết.

“Tuyết rơi” qua giọng hát Ngọc Lan …

Cũng như nhiều người, Thy Nga thích ngắm những bông tuyết rơi lặng lẽ, thích quang cảnh mọi thứ lắng xuống dưới màn tuyết trắng. Thế nhưng, lại có một số người than khổ vì phải xúc tuyết, vì tiết trời lạnh lẽo, … Điều này khiến Thy Nga nhớ lại một chuyện cổ đã xem thấy.

“Gọi tên bốn mùa” Khánh Ly hát …

Chuyện kể rằng nhiều người với những ý kiến khác nhau tới gặp Bà Chúa Thiên Nhiên: Chị này than là mùa Xuân nhiều phấn hoa quá, làm ho hen; bác nọ kêu là mùa Hè quá nóng nực; ông kia than là mùa Thu phải quét lá, cực lắm; anh này thì cho rằng mùa Đông lạnh giá, chẳng sinh hoạt được ngoài trời.

“Hai mươi câu của tuổi trẻ” thơ Song Hồ mở đầu là

“Xin thời gian đừng phai lạt thơ ngây Xin mùa Thu đừng héo hắt tim này Xin mùa Đông đừng khô cằn tuổi trẻ Xin mùa Hè đừng thiêu đốt niềm tin …”

Nhạc sĩ Nguyễn Hiền đã phổ ý bài thơ này, và trong nhạc bản cùng tên, có đoạn như sau:

“Xin thời gian ngừng đây, đừng trôi mau Xin mùa Thu đừng vương ánh trăng sầu Xin mùa Đông đừng mưa buồn lạnh giá Xin mùa Hè đừng u uất niềm đau …”

Nghe than thở, Bà Chúa Thiên Nhiên bèn giảng cho một bài … Các ông các bà đừng phàn nàn nữa mà hãy ráng tìm lấy các điều hay trong mọi sự. Như Xuân, Hạ, Thu, Đông, mỗi mùa có nét đặc biệt của nó, mà nếu con người cảm nhận được thì sẽ tận hưởng những điều mà Tạo Hóa ban cho.

FallLeaf200.jpg
Thu đã vượt trội để trở nên mùa đẹp nhất trong năm. AFP PHOTO

Bà nói: sau khi mùa Đông khép lại một vòng xoay chuyển của thiên nhiên, mùa Xuân được đưa trở lại để hồi sinh vạn vật. Thú rừng ra khỏi hang mà chúng trú ẩn suốt các tháng Đông dài. Chim từng đàn ríu rít kéo về. Cây cành đâm chồi, nẩy lộc; ong bướm vờn quanh những nụ hoa bừng nở khắp nơi, và trong nắng xuân nồng, loài người tìm đến với nhau.

“Mùa Xuân gọi” với giọng hát Hoàng Nam …

Xuân là mùa của Tình yêu, cũng là mùa của những ước vọng bay cao. Kế đến, mùa Hè với cảnh sắc vui tươi, như nhạc sĩ Phạm Anh Dũng miêu tả trong bài “Mùa Hè tới” Thái Hiền gửi đến quý thính giả và các bạn …

Hè là mùa mà lứa trẻ mong đợi: được nghỉ học, hay được đi nơi nào đó nghỉ mát, cho nên Hè còn đồng nghĩa với mùa của niềm vui tuổi trẻ.

Hết Hè sang Thu, lá rơi rắc mọi nẻo đường … Với những người mang tâm hồn lãng mạn thì Thu là mùa đẹp nhất trong năm.

“Thu quyến rũ” với ca sĩ kỳ cựu Ngọc Bảo …

Chả thế mà đã có biết bao nhiêu nhạc khúc, bao bức tranh, bao áng văn, bao câu thơ ca ngợi cảnh sắc diễm tuyệt của mùa Thu … nhưng rồi, lá rụng đầy các lối và gió Đông về.

Mùa Đông rét mướt thì đã có các lễ lạc cuối năm để những người ở xa về xum họp với gia đình, đã có bếp hồng để các buổi họp mặt chuyện trò thêm ấm cúng.

Tiết Đông lạnh giá thì đã có những trang hoàng, những giây đèn màu đón mừng lễ Giáng Sinh. Và hơn cả, là ý nghĩa của lễ Giáng Sinh, tuy vào mùa Đông nhưng lại mang niềm tin yêu, thêm sức sống cho con người.

“Ngàn ánh sao đêm” Mỹ Tâm ca …

Mùa Đông rét lạnh cũng không kéo dài vì kìa, thấp thoáng trong góc vườn nọ, có nụ hoa đào chúm chím, chờ hơi ấm Xuân về.

Quý vị đang nghe nhạc bản “Cuối đông có nụ hoa đào nở” của Phạm Ngọc Lân qua giọng hát Ái Vân.

Và như thế, hoàn tất một vòng xoay chuyển của đất trời. Chẳng bao lâu nữa thì Nàng Xuân sẽ như hẹn ước hàng năm mà trở lại với muôn loài.

Trong âm thanh ca khúc “Em là Xuân, Hạ, Thu, Đông” Lê Hiếu hát, Thy Nga xin kết thúc chương trình … Chào tạm biệt quý thính giả và các bạn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
09/12/2009 17:49

khong co mua thu