Tổ Chức "Save The Children" - "Cứu Trẻ Em" tại Việt Nam


2005.08.16

Phương Anh, phóng viên đài RFA

Thưa quí vị và các bạn, “Save The Children” hay gọi là Cứu Trẻ Em- là một tổ chức bất vụ lợi đã được thành lập ở nước Anh từ năm 1919 sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất, nhằm giúp đỡ cho các trẻ em có đủ điều kiện sống trong môi trường mạnh khỏe và an tòan.

SaveTheChildren200.jpg
Screenshot cua trang web savethechildren.net

Trong chương trình hôm nay, Phương Anh xin gửi tới quí vị câu chuyện về một tổ chức có tên là “Save The Children” xin tạm dịch là Tổ Chức Cứu Trẻ Em, hiện đang họat động ở Việt Nam. Mong quí vị đón nghe.

Thưa quí vị và các bạn, “Save The Children” hay gọi là Cứu Trẻ Em- là một tổ chức bất vụ lợi đã được thành lập ở nước Anh từ năm 1919 sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất, nhằm giúp đỡ cho các trẻ em có đủ điều kiện sống trong môi trường mạnh khỏe và an toàn.

Sau một thời gian ngắn, tổ chức này nhanh chóng lan rộng sang nhiều nước trên thế giới và cho đến nay đã có 27 văn phòng chính, phục vụ trên 100 quốc gia nghèo hoặc đang phát triển. Năm 1990, nhận lời mời của chính phủ Việt Nam, tổ chức Save The Children đã có mặt tại Hà Nội và bắt đầu với chương trình giáo dục về dinh dưỡng thực phẩm cho trẻ em. Và đây là tổ chức của Mỹ đầu tiên đến Việt nam kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc.

Với sự thành công ban đầu, tổ chức này phát triển kế hoạch dinh dưỡng trẻ em cho 20 tỉnh thành trong cả nước. Vào năm 1997, họ lại có thêm các chương trình khác nhằm giúp đỡ cho các bà mẹ như giúp kinh doanh nhỏ, giáo dục về HIV/AIDS.

Đặc biệt, những phụ nữ ở vùng cao nguyên, nơi thiếu thốn rất nhiều phương tiện thông tin…Hiện nay, người đứng đầu tổ chức Save The Children ở Việt nam là bà Amy Weissman, một phụ nữ có hai bằng Cao học, một về Sức khỏe Cộng Đồng và một về Chính Sách Quốc Gia.

Khi làm việc cho Save The Children ở trụ sở chính thuộc bang Connecticut, bà đã bắt đầu lập kế họach chương trình Giáo Dục Sức Khỏe cho một số nước ở Châu Phi và Việt Nam. Năm 2003, bà được cử đến Hà Nội.

Vì đã từng đến thăm Việt Nam rất nhiều lần, biết khá rõ phong tục tập quán của người dân, cũng như thông hiểu hoàn cảnh của những bà mẹ Việt Nam, bà hăng hái nhận lời. Thế là bà cùng chồng, khi ấy đang là giáo sư trường đại học Yale, và hai con nhỏ đến Việt Nam, với ước mơ truyền bá những kiến thức cơ bản về sức khỏe cho các gia đình nghèo ở Việt Nam, đặc biệt là những phụ nữ có con ở các vùng cao, vùng sâu.

Mục đích của chương trình

Từ Hà Nội, bà cho biết về mục đích và các chương trình tại Việt Nam của tổ chức Save The Children – Cứu Trẻ Em.

Mục đích của chương trình chúng tôi cũng giống như các quốc gia khác, là nhằm thay đổi cuộc sống của các trẻ em trong điều kiện cần thiết. Chúng tôi đã có mặt tại Việt Nam suốt 15 năm qua và bắt đầu với chương trình giúp trẻ em suy dinh dưỡng.

"Mục đích của chương trình chúng tôi cũng giống như các quốc gia khác, là nhằm thay đổi cuộc sống của các trẻ em trong điều kiện cần thiết. Chúng tôi đã có mặt tại Việt Nam suốt 15 năm qua và bắt đầu với chương trình giúp trẻ em suy dinh dưỡng.

Chúng tôi liên lạc với các điạ phương để tìm những gia đình có trẻ em bị suy dinh dưỡng và những gia đình có trẻ em không bị suy dinh dưỡng.

Chúng tôi tìm hiểu tại sao có sự khác biệt này, và nhận thấy rằng đa số các gia đình có trẻ em bị suy dinh dưỡng đều cho các em ăn cua, rau ở các ao hồ . Vì thế, chúng tôi đã lập kế hoạch giúp đỡ giáo dục về dinh dưỡng cho trẻ em.

Chúng tôi có chương trình Early Childhood Development nhằm xây dựng gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc các em từ khi mới sinh đến 5 tuồi… Sau đó, chúng tôi tiếp tục phát triển sang lãnh vực giáo dực về sức khoẻ như HIV/AIDS, giúp đỡ các tiểu thương, cho vay muợn vốn nhỏ, chương trình giáo dục cho các bà mẹ đang mang thai hay mới sinh..."

Chương trình giáo dục về HIV/AIDS

Thưa quí vị và các bạn, được biết trong chương trình giáo dục về HIV/AIDS, tổ chức này chú trọng đến các bạn trẻ. Vì theo thống kê của họ, có hơn 55% phụ nữ mang thai dưới 25 tuổi. Với kinh tế và xã hội ngày càng phát triển và thay đổi, các bạn trẻ cũng bắt đầu có hoạt động về tình dục nhiều hơn.

Điều này rất nguy hiểm vì nếu không hiều biết về HIV/AIDS, không có kế hoạch ngăn ngừa tránh thai, sẽ gây ra hậu quả khó lường. Chính vì vậy, tổ chức Save The Children đã lập nhiều buổi hội thảo, cố vấn… trong việc giáo dục giới tính và hoạt động tình dục để tránh cho các thanh niên thiếu nữ trước thảm họa HIV/AIDS.

Khi được hỏi hiện nay chương trình nào được người dân ưa thích nhất, bà Amy Weissman cho biết:

Mời bạn tham gia mục Mỗi Tuần Một Chuyện. Mọi email đóng góp xin gửi về Vietnamese@www.rfa.org

"Thật là khó để biết chương trình nào, nhưng có lẽ chương trình cho các bà mẹ đang nuôi con nhỏ. Đây là chương trình phát triển lớn mạnh nhất. Chúng tôi làm việc trực tiếp với các địa phương và kết hợp với các cơ quan chức năng của chính phủ."

Ngoài ra, bà cũng cho biết làm cách nào để người dân biết đến tổ chức này:

"Thật là khó để nói vì như chúng tôi đã trình bày, chúng tôi làm việc chặt chẽ với các cơ quan của chính phủ và khi chúng tôi đến một địa phương mới nào, thì chúng tôi liên kết và hợp tác làm việc chặt chẽ với địa phương đó.

Chúng tôi giới thiệu về tổ chức của chúng tôi, chúng tôi liên lạc chặt chẽ với người lãnh đạo cộng đồng ở địa phương đó, chúng tôi đến từng khu vực, làm việc với từng gia đình, để tìm hiểu xem họ cần giúp về mặt nào… Từ đó, chúng tôi tạo dựng mối quan hệ và sự tin tưởng nơi họ cũng như cộng đồng ở địa phương đó."

Giúp giảm thiểu số tử vong trẻ em Việt Nam

Thưa quí vị và các bạn, theo lời bà Amy kể lại, tất cả những khoản kinh phí tài trợ đều đến từ nước ngoài, đặc biệt gần đây nhất là khoản tài trợ giúp giảm thiểu số tử vong trẻ em Việt Nam là của vợ chồng nhà tỉ phú Bill Gates. Về phía chính quyền Việt Nam, tổ chức Save The Children cũng được hỗ trợ rất nhiều về mặt hành chính.

Bà cho biết: "Số trẻ em tử vong vẫn còn cao ở Việt Nam và có rất nhiều khó khăn cho các gia đình thiểu số. Do đó, chúng tôi vẫn đang phải cố gắng tìm sự trợ giúp của chính phủ Việt Nam về vấn đề sức khoẻ cho những người thiểu số này, giáo dục cho họ về vệ sinh an toàn…

Chúng tôi khuyến khích chính phủ vận động các gia đình thuộc dân tộc thiểu số tham gia vào các chương trình của chúng tôi, đặc biệt là chương trình về sức khoẻ cho trẻ em. Như chúng tôi đã trình bày, chúng tôi cũng nhận thấy rằng số tử vong của trẻ em ở Việt Nam rất cao, có đến 1/5 trẻ em bị tử vong trong độ tuổi sơ sinh, nhất là mới sinh trong khoảng một tháng.

Điều này rất đặc biệt và chúng tôi đã khuyến cáo nhà nước về việc này…Rất nhiều người nghĩ là không quan trọng, không chú ý đến nguyên nhân tử vong, nhưng thực ra, thật ra để giảm thiểu số tử vong rất đơn giản, nếu chúng ta chú trọng về cách dinh dưỡng, phổ biến và giáo dục cho các bà mẹ và các cộng đồng…

Chúng tôi đã làm việc với Bộ Y Tế về việc này cũng như khuyến khích các cấp địa phương thay đổi cách nhìn để có thể giảm thiểu số trẻ tử vong.

Trước khi đến Việt Nam, tôi đã có kinh nghiệm làm việc các quốc gia khác, và tôi đã học được một bài học khi làm việc với nhà nước Cộng Sản rằng: khi nhà nước đứng đằng sau hỗ trợ bất cứ việc gì, thì việc ấy đều trôi chảy cả.

Kinh nghiệm làm việc với các nước cộng sản

Thưa quí vị và các bạn, trong khi trò chuyện, bà Amy cũng kể cho Phương Anh về kinh nghiệm của mình khi làm việc tại Việt Nam, bà cho biết:

"Trước khi đến Việt Nam, tôi đã có kinh nghiệm làm việc các quốc gia khác, và tôi đã học được một bài học khi làm việc với nhà nước Cộng Sản rằng: khi nhà nước đứng đằng sau hỗ trợ bất cứ việc gì, thì việc ấy đều trôi chảy cả!"

Thưa quí vị và các bạn, suốt 15 năm qua, tổ chức Save The Children đã không ngừng giúp cải thiện đời sống của các trẻ em Việt Nam bằng nhiều hình thức. Những người làm việc cho tổ chức vô vị lợi này đã hy sinh cuộc sống riêng tư của chính mình để đến một đất nước xa lạ, nhằm giúp đỡ và cứu lấy các trẻ em cũng như xây dựng một thế hệ mới cho tương lai.

Trong số những người ấy có bà Amy Weissman. Hiện nay, bà cùng chồng và hai con nhỏ sống tại Hà Nội. Hai con sinh đôi của bà chơi đuà với trẻ em hàng xóm láng giềng và học tiếng Việt nhanh hơn cha mẹ của chúng. Vì công việc, bà phải thường xuyên vắng nhà nên chồng bà phải thay bà chăm sóc con cái…

Mỗi khi có dịp, cả gia đình lại đến Bruma, hay Bangkok, nơi có tổ chức Save The Children đang hiện diện, sau đó về thăm gia đình ở Hoa Kỳ. Cả gia đình đều rất thích sống ở Việt Nam vì theo lời bà cho biết: Đây là một đất nước có nền văn hoá gia tộc, đặt nền tảng gia đình trên hết…

Câu chuyện hàng tuần xin dừng nơi đây, Phương Anh xin thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp quí vị trong chương trình kỳ sau.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
06/12/2009 18:43

Toi rat thich cong viec cua to chuc ban, o tinh chung toi chua duoc to chuc ban giup nhat la nhung tre em ngheo, tre em la dong bao dan toc kho khan.
Toi muon thm gia to chuc ban de thuc hien cac hoat dong giup tre em tai khu vuc Tay nguyen