Chính sách ngoại giao của Mỹ đối với Châu Á trong nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Bush (I)


2005.03.29

Nguyễn Khanh, phóng viên đài RFA

Ngoại Trưởng Condoleeza Rice phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 21-3-2005. AFP PHOTO/Frederic J. BROWN

Trong nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush bị các nhà lãnh đạo Châu Á than phiền là đã bỏ rơi một vùng đất chiến lược. Ở nhiệm kỳ thứ nhì và sau chuyến viếng thăm 6 nước Á Châu mà Bà Ngoại Trưởng Condoleeza Rice mới hoàn tất cách đây 1 tuần lễ, dường như Châu Á lần này chiếm một vị trí quan trọng hơn trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ.

Ðể tìm hiểu, Ban Việt Ngữ chúng tôi đã liên hệ với Giáo Sư Nguyễn Mạnh Hùng, một chuyên gia về chính trị và ngoại giao. Giáo sư Hùng hiện đang giảng dậy ở Ðại Học George Mason, bang Virginia, Hoa Kỳ.

Cuộc phỏng vấn do Nguyễn Khanh thực hiện. Phần thứ nhất của cuộc phỏng vấn tập trung vào Trung quốc và mối quan hệ qua eo biển Đài Loan.

Mời quý vị theo dõi cuộc trao đổi trong phần âm thanh bên trên.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.