Dự luận nghĩ gì về sinh hoạt báo chí tại Việt Nam ngày nay?


2005.08.12

Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA

Tin tức trong nước cho hay là gần 400 đại biểu của giới làm báo đang có mặt tại Hà Nội để tham dự đại hội kỳ 8 hội nhà báo Việt Nam diễn ra từ hôm 11 đến 13 tháng 8 này. Chủ đề của hội nghị các nhà báo năm nay là “đoàn kết, dân chủ, đổi mới và trí tuệ”.

Ban tổ chức cho biết đây là cơ hội tiến đến đổi mới hoạt động trong đội ngũ những người làm báo góp phần xây dựng đất nước và phát triển xã hội.

Để ghi nhận ý kiến của bạn đọc trong và ngoài nước đối với vai trò của báo chí, Ban Việt Ngữ chúng tôi mời quý vị nghe một số phát biểu như sau:

Trứơc hết chị Vũ Thúy Hà, vợ của bác sĩ Phạm Hồng Sơn là nhân vật bất đồng chính kiến đang ngồi tù vì đã gởi bài viết vận động cho dân chủ trên internet, nói là chị không mấy tin tưởng vào những điều mà báo chí trong nước loan tải đối với trường hợp của bác sĩ Sơn, chị nói là hàng ngày có theo dõi tin tức trên các báo.

Tuy nhiên, về sinh hoạt của làng báo Việt Nam hiện giờ, chị Vũ Thúy Hà nói là đã có nhiều thay đổi tích cực so với trước đây.

Chúng tôi có hỏi ý kiến của một số người Việt trong và ngoài nước về sinh hoạt báo chí ở Việt Nam, bà Ngọc Thanh, một người Việt định cư tại Hoa Kỳ về thăm gia đình và mới trở lại Mỹ nói rất thích xem báo, nhưng bà biết chắc rằng có rất nhiều chuyện báo chí không nói tới.

Một phụ nữ khác về thăm quê nhà đi từ Nam chí Bắc thì nói rằng, có lẽ vì cuộc sống kiếm ăn gay go nên bà Kim Liên không thấy dân chúng tìm mua và xem báo.

Trong khi đó, bà Hồng Anh cũng vừa trở về Mỹ sau chuyến thăm gia đình thì nói rằng, theo bà các cơ quan truyền thông đều do nhà nước quản lý và kiểm soát chặt chẽ.

Tin tức trong nước cho hay, sẽ có quy định mới về đạo đức nghề nghịêp nhà báo trong đó có yêu cầu là báo giới phải trung thành với sự nghiệp cách mạng do đảng cộng sản lãnh đạo, gắn bó với nhân dân, có tinh thần giúp đỡ đồng nghiệp.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.