Thấy gì qua chính sách Việt kiều của chính phủ Việt Nam?


2006.02.22

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Kể từ khi công bố nghị quyết 36 có những thay đổi đáng kể trong cách cư xử với ngừơi Việt định cư tại hải ngoại, chính phủ Việt Nam tiếp tục đưa ra nhiều điều kiện thuận lợi như người ở nước ngoài có thể mua bất động sản trong nước.

computerIT200.jpg
Mỗi năm có khoảng 200 trí thức, chuyên gia Việt kiều về nước trong tổng số 300 ngàn người có kiến thức chuyên môn cao trong các lãnh vực, ngành nghề khác nhau. AFP PHOTO

Chính phủ cũng tính tới chuyện trả lại nhà cho ngừơi bỏ nứơc ra đi, mời gọi Việt Kiều về đầu tư kinh doanh tại thị trường nội địa, thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân Việt kiều thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Vinh Nguyễn, một Việt kiều tại Pháp, hiện là chủ nhân một công ty du lịch lữ hành ở TP Hồ Chí Minh, thì đã đến lúc nhà cầm quyền nghiêm túc nhận ra rằng một quốc gia không thể phát triển hữu hiệu nếu thiếu chất xám.

Vấn đề ở đây, ông nói tiếp, nhà nước liệu có đãi ngộ người trở về như cách Trung Quốc đã và đang làm lâu nay không? Hơn nữa, Việt Nam còn rất nhiều lực cản cần phải san bằng để tạo niềm tin cho ngừơi trở về.

Bạn nghĩ gì về vấn đề này? Hãy gửi đến Ban Việt Ngữ ý kiến của bạn. email: vietweb@rfa.org

Đó là những nhận xét của ông Vinh Nguyễn trong cuộc trả lời phỏng vấn dành cho Thanh Trúc của Ban Việt Ngữ đài Á Châu Tự Do.

(xin theo dõi nội dung cuộc phỏng vấn trong phần âm thanh phía trên)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.