Việt Nam tham gia triển lãm Thế giới Công nghệ Thông tin ở xứ Chùa Tháp


2006.05.06

Nguyễn Bình, đặc phái viên đài RFA

Cơ quan Đặc trách về phát triển Công nghệ Thông của Chính phủ Hoàng gia Campuchia phối hợp với một số công ty tư nhân tổ chức triển làm hàng công nghệ thông tin lần thứ II từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 5 năm 2006 tại thủ đô Phnom Penh.

CambodiaComputer200.jpg
Hai nam học sinh đang thực tập máy vi tính tại một trường ở Pre Veng, Cambodia hôm 9-12-2000. AFP PHOTO

Được biết, trong triển lãm này có 2 doanh nghiệp từ Việt Nam đến tham gia. Phóng viên Nguyễn Bình có bài tường trình chi tiết về sự kiện này.

Triển lãm với tên gọi “Thế giới Công nghệ Thông tin lần thứ II” được tổ chức trong khách sạn Cambodiana ngay giữa thủ đô xứ Chùa Tháp từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 5 năm 2006 nhằm mục đích thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp đối với ngành công nghệ thông tin vốn còn non yếu ở xứ này.

Ban Tổ chức cho biết, có đại diện các cơ quan nhà nước, các đại sứ quán tại thủ đô Phnom Penh và nhiều chuyên gia công nghệ thông tin trong và ngoài nước được mời đến tham dự. Ngoài ra, mỗi ngày còn có hàng trăm du khách đến tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm.

Tham gia triển lãm, có 2 tập đoàn kinh doanh hàng công nghệ thông tin ở trong nước và 30 công ty nước ngoài, trong đó có 2 công ty đến từ Việt Nam, bao gồm Tống Công ty Bưu chính Viễn thông và công ty phần mềm FPT.

Một cô nhân viên của Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông cho biết Việt Nam rất quan tâm đến thị trường Campuchia. Và đây là lần thứ hai Việt Nam tham gia triển lãm Thế giới Công nghệ Thông tin ở xứ Chùa Tháp. Hy vọng qua triển lãm này, công ty của cô sẽ tìm được nhiều đối tác mới (phần âm thanh).

Thâm nhập thị trường công nghệ thông tin Campuchia, Việt Nam trước mắt phải cạnh tranh quyết liệt với Trung Quốc, Singapore và Malaysia. Các thiết bị bưu chính viễn thông và vi tính được trưng bày trong triển lãm năm nay chủ yếu được nhập từ các nước vừa kể. Thế nhưng, ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin Bưu điện, thuộc Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam tin tưởng rằng Việt Nam có một số lợi thế trong việc cạnh tranh tại thị trường Campuchia như về địa lý và quan hệ văn hóa giữa 2 nước (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Các chuyên gia cho rằng, còn có một lợi thế nữa của Việt Nam, như hiện nay chưa có cổng internet trực tiếp từ Hòa Kỳ và châu Âu vào Campuchia, do đó nước này phải sử dụng cổng trung gian từ Việt Nam và Thái Lan, khiến cho giá truy cập internet ở đây cao hơn ở Việt Nam và Thái Lan.

Ông Bùi Quốc Việt cũng cho biết Việt Nam đang nỗ lực để được gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO vì đã nhận thức được tầm quan trọng của tổ chức này trong việc cạnh tranh với thị trường bên ngoài. (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Song song với triển lãm, Cơ quan Đặc trách về phát triển Công nghệ Thông của Chính phủ Hoàng gia Campuchia (NiDA) còn tổ chức Hội thảo bàn về phát triển công nghệ thông tin ở nước này dưới sự chủ tọa của ông Phó Thủ tướng Sok An.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.