Việt Nam bắt đầu quan tâm đến hệ thống an ninh mạng


2007.03.19

Mặc Lâm, phóng viên đài RFA

Hệ thống an ninh mạng lỏng lẻo tại Việt Nam là mối lo hàng đầu của ngành công nghệ thông tin hiện nay. Sau khi nhiều trang Web quan trọng của chính quyền và các cơ sở tài chính tư nhân bị tin tặc tấn công, giới CNTT bắt đầu chú ý đến tầm quan trọng của việc bảo vệ và ngăn ngừa hacker phá hoại hoặc lấy trộm những thông tin.

YouthComputer150.jpg
AFP PHOTO

Mặc Lâm phỏng vấn Thạc Sỹ Nguyễn Tử Quảng, người đứng đầu hệ thống bảo vệ an ninh mạng, còn được gọi là BKIS hiện nay tại Việt Nam mời quý vị theo dõi.

Trong hai ngày 20 và 21 tháng 3 năm 2007 tại Hà Nội sẽ diễn ra buổi hội thảo và triển lãm an ninh mạng và bảo mật dữ liệu. Sự kiện này được Tổng Cục Kỹ Thuật thuộc Tổng Cục Công An và Tập Đoàn Dữ Liệu Quốc Tế phối hợp tổ chức.

Buổi hội thảo và triển lãm này tập trung về những thông tin an ninh mạng cũng như đề ra phương hướng bảo mật trong thời gian sắp tới, khi Việt Nam hòa vào dòng chảy chung của nền kinh tế thế giới.

Đó là lúc yêu cầu bức thiết đem doanh nghiệp lên mạng là điều phải làm, và đây cũng là lúc tin tặc quốc tế có nhiều cơ hội dòm ngó những cơ sở kinh doanh hay những trang Web quan trọng của Việt Nam.

Trong năm 2006, hàng chục vụ liên quan đến việc trục lợi bằng các thẻ tín dụng ăn trộm của người nước ngoài qua mạng Internet, được giới chuyên môn gọi là ATM Cash-out, đã bị cơ quan điều tra đưa ra ánh sáng. Người ta ngạc nhiên vì tính chất phức tạp và các yếu tố công nghệ vô cùng tinh vi của loại hình tội phạm này khi nền CNTT của Việt Nam còn được xem là phôi thai so với nhiều nước trên thế giới.

Sự kiện được biết đến nhiều nhất trong năm ngoái là Website chuyên về thương mại điện tử của công ty Vietco JSC bị tấn công nặng nề. Tất cả dịch vụ đình trệ suốt một tháng. Đến mức ông Phùng Minh Bảo, Giám đốc Việt Cơ đã nhờ cơ quan pháp luật vào cuộc trước nguy cơ doanh nghiệp có thể bị phá sản hoàn toàn.

Việt Nam hiện nay đã thành lập đơn vị cứu hộ các sự cố máy tính quốc gia kết hợp với các đơn vị như ở chỗ chúng tôi. Chúng tôi cũng đang nỗ lực nhất là cảnh báo cho các cơ quan chức năng và chúng tôi cũng sẽ tổ chức các khóa đào tạo quản trị mạng của các cơ quan và các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.

Một mảng tối khác của an ninh mạng không thể không kể đến xuất phát từ ý đồ cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp với nhau. Nhiều báo cáo trong năm qua cho thấy đang có một xu hướng lợi dụng không gian mạng để tấn công hoặc phá hoại từ chính các doanh nghiệp thương mại điện tử đang cạnh tranh nhau ráo riết.

Trước đây không lâu, nhiều trang Web của những cơ sở tài chính Việt Nam và các cơ quan công quyền đã bị phát hiện nhiều lổ hổng quan trọng do tin tặc tấn công. Thạc Sỹ Nguyễn Tử Quảng, Giám Đốc Trung Tâm Phần Mềm và Giải Pháp An Ninh Mạng thuộc Đại Học Bách Khoa Hà Nội là người trực tiếp điều hành và thực hiện việc vá các lổ hổng này. Trong lần nói chuyện gần đây với chúng tôi ông cho biết:

Thạc Sỹ Nguyễn Tử Quảng: Vấn đề an ninh mạng hiện nay không chỉ riêng cho Việt Nam mà nó là vấn đề chung trên cả thế giới.

Vì công nghệ thông tin phát triển rất là nhanh, anh cũng có thể thấy là tháng nào Microsoft cũng phải phát hành những bản vá, thứ hai nữa gần như nó là một tiến trình tất yếu theo như tôi quan sát, ban đầu những cái ứng dụng trong công nghệ thông tin bắt đầu phát triển thì ý thức an ninh mạng của mọi người chưa được cao nhưng khi vấn đề xuất hiện thì người ta mới thấy nó nghiêm trọng và mới tìm cách đối phó.

Mặc Lâm: Thưa ông như thế thì giới công nghệ thông tin phải có những việc làm gì để đối phó?

Thạc Sỹ Nguyễn Tử Quảng: Việt Nam hiện nay đã thành lập đơn vị cứu hộ các sự cố máy tính quốc gia kết hợp với các đơn vị như ở chỗ chúng tôi. Chúng tôi cũng đang nỗ lực nhất là cảnh báo cho các cơ quan chức năng và chúng tôi cũng sẽ tổ chức các khóa đào tạo quản trị mạng của các cơ quan và các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.

Mặc Lâm: Thưa Thạc sỹ theo như tôi được biết thì các lớp đào tạo chuyên viên an ninh mạng trong những trường đại học tại Việt Nam còn rất yếu, theo nhận xét của Thạc sĩ thì yếu tố nào cần phải quan tâm cải tổ nhất trong việc huấn luyện và đào tạo?

Thạc Sỹ Nguyễn Tử Quảng: Vấn đề này thì như anh cũng biết không chỉ tại Việt Nam mà ở toàn cầu, chuyên gia về an ninh mạng luôn rất thiếu chưa đáp ứng được với yêu cầu thật tế, Ví dụ anh có thể thấy được là các vụ vi phạm luật pháp ở bên ngoài cuộc sống thì có thể dễ dàng kiểm soát nhưng trên mạng thì không phải lúc nào cũng kiểm soát được.

Mặc Lâm: Thưa ông vừa nhắc nhở đến việc răn đe những kẻ phạm pháp trên mạng vậy ông có nghĩ rằng Quốc Hội Việt Nam nên ban hành những dự luật tương xứng hầu ngăn chặn những kẻ này?

Thạc Sỹ Nguyễn Tử Quảng: Thực tế Việt Nam đã thấy được rằng cần phải điều chỉnh những luật hình sự để đối phó với tội phạm trên mạng. Hiện nay nhiều bộ ngành đang thảo luận về luật tội phạm công nghệ cao và tôi hy vọng rằng trong vài năm tới vấn đề này sẽ được giải quyết.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.