Việt Nam phát hành 7 tỷ đôla trái phiếu để tài trợ phát triển


2005.07.13

Lê Dân, phóng viên đài RFA

Việt Nam vừa quyết định gia tăng lượng trái phiếu chính phủ do Quỹ Hỗ trợ Phát triển phát hành từ 4 tỷ lên 7 tỷ đôla từ nay đến năm 2010 và mở rộng diện được mua ra tới cả các tổ chức nước ngoài và người Việt hải ngoại.

BuildingSaigon150.jpg
Một toà nhà mới xây ở Phú Mỹ Hung, Sài Gòn. AFP PHOTO/HOANG DINH Nam

Liệu dự định này sẽ ra sao, Lê Dân tìm hiểu thêm qua cuộc trao đổi ngắn với kinh tế gia Ramesh Adhikari của Ngân hàng Phát triển Á châu ở Hà Nội như sau.

Kế hoạch này đã được Việt Nam đưa ra từ hai năm trước, dự kiến sẽ huy động khoảng 63 ngàn tỷ đồng Việt Nam, tương đương với 4 tỷ đôla, từ nay cho đến năm 2010.

Đây là hình thức mà nhiều thành phố và đơn vị hành chánh ở các nước tân tiến thường sử dụng để huy động vốn cho các dự án phát triển và xây dựng hạ tầng cơ sở.

Tăng mức huy động vốn

Hôm thứ Hai, các giới chức Quỹ Hỗ trợ Phát triển của Việt Nam loan báo Thủ tướng vừa quyết định cho tăng mức huy động vốn qua hình thức trái phiếu chính phủ từ 4 tỷ đôla, lên 7 tỷ đôla, tức khoảng 110 ngàn tỷ đồng bạc Việt Nam.

Các loại trái phiếu chính phủ sẽ được phát hành bằng cả hình thức đồng bạc Việt Nam lẫn đôla Mỹ, nhưng chưa rõ mỗi loại sẽ là bao nhiêu. Diện được mua mở rộng thêm cho cả Việt kiều cùng doanh nghiệp và tổ chức nước ngoài.

Ngân khoản đó sẽ được dành để đầu tư vào các công trình trọng điểm gồm xây dựng hệ thống đường tuần tra biên giới, hệ thống liên lạc giao thông với những vùng nông thôn xa xôi và các công trình thủy lợi nhỏ ở những miền núi.

Thế nhưng tin tức cho biết trong hoàn cảnh lãi suất ngân hàng đang gia tăng mạnh, tốc độ giá tiêu dùng trượt nhanh, thì những con số trái phiếu bán được trong thời gian tới xem chừng không mấy phấn khởi.

Đấu thầu trái phiếu chính phủ

Cụ thể là trong phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ đầu tiên tổ chức tại Thị trường Giao dịch Chứng khoán Hà Nội chiều 19 tháng Tư vừa qua, chưa tới 20% số trái phiếu là được các nhà đầu tư bỏ thầu mua, dù là lãi suất rất hứa hẹn là trên 8,6% một năm.

Đến đợt đấu thầu trái phiếu đợt 3 vào hôm 25 tháng Năm cũng tại Thị trường Giao dịch Chứng khoán Hà Nội thì không còn ai mua nữa. Tất cả có 3 loại kỳ hạn là 2, 3 và 5 năm, mỗi loại có 100 tỷ đồng gọi thầu.

Loại 2 năm có 2 thành viên tham gia đấu thầu với số tiền đăng ký là 35 tỷ đồng. Loại 3 năm có 1 thành viên đăng ký với số tiền 30 tỷ đồng, và không ai đăng ký loại kỳ hạn 5 năm. Tuy nhiên sau đó lệnh chào mua trái phiếu kỳ hạn 2 và 3 năm cũng bị các thành viên đăng ký đấu thầu hủy bỏ.

Vì sao nên nỗi?

Vì sao nên nỗi? Kinh tế gia Ramesh Adhikari thuộc Ngân hàng Phát triển Á châu ADB ở Hà Nội vốn là người có nhiệm vụ giúp chính phủ Việt Nam khai triển thị trường trái phiếu, giải thích rằng trong giai đoạn này thì ít ai muốn đầu tư vào trái phiếu. Nếu có mua đi chăng nữa thì cũng phải chấp nhận giữ chúng một thời gian, dài hay ngắn chưa biết, vì chúng là mặt hàng mới, khó bán ra để thu hồi vốn.

Ông nói thêm là Việt Nam sẽ không gặp khó khăn gì nhiều trong việc phát hành trái phiếu chính phủ, tuy nhiên với dự kiến là 7 tỷ đôla thì không dễ thực hiện.

Thêm vào đó là trở ngại Việt Nam chưa có thị trường phụ cho các loại trái phiếu này. Các chứng chỉ đó không thể đem bán hay thế chấp cho ngân hàng được, nếu cần thì phải bán chui mà thôi.

Đối với tin cho hay là Ngân hàng Quân đội vừa được phép mua lại những trái phiếu tuy chưa đáo hạn, nhưng chủ nhân chúng muốn bán đi để thu hồi vốn, thì ngân hàng sẽ mua vào với 90% trị giá, thay vì người chủ phải bán chui ngoài thị trường, kinh tế gia Adhikari cho biện pháp đó là chưa đủ.

Ông cho biết chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Phát triển Á châu đã có những bước khởi đầu để khai triển loại thị trường phụ cho trái phiếu, và ADB sẵn sàng trợ giúp Việt Nam trong việc huy động vốn bằng trái phiếu để phát triển và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.