Bão số 7 tàn phá nhiều khu vực ven biển miền Bắc và Trung Bộ Việt Nam


2005.09.27

Nguyễn Khanh, phóng viên đài RFA

Bão số 7, có tên quốc tế là bão Damrey, là cơn bão mạnh nhất ở biển Đông trong 10 năm qua, sau khi quét qua khu vực đảo Hải Nam của Trung Quốc, đã tràn vào các tỉnh miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Từ Bangkok, thông tín viên Nguyễn Khanh của Ban Việt Ngữ chúng tôi gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

DamreyFlood200.jpg
Người dân Nam Định đang đắp lại phần đê bị phá vỡ do trận bão Damrey. AFP PHOTO >> See larger image

Đã đến, nhất định chưa chịu đi và vẫn tiếp tục làm khổ người dân. Đó là tình hình bão lụt đang xảy ra ở nhiều tỉnh của Việt Nam, tính từ lúc cơn bão số 7 đổ bộ vào đất liền.

Tin tức mà Ban Việt Ngữ chúng tôi ghi nhận được cho biết tính đến giờ phút này, có lẽ tỉnh Thanh Hóa là tỉnh gánh chịu nhiều thiệt hại nhất, từ chuyện đê vỡ, nước biển tràn vào ngập nhiều khu dân cư, cho đến tin nói rằng gió cấp 11, 12 đã làm xập hàng chục nghìn căn nhà của dân.

Từ sáng sớm, hay phải nói đúng hơn là từ khuya hôm qua, bão số 7 đã gây nên những đợt gió mạnh không thể ngờ. Một đại diện của Văn Phòng Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Nghệ An kể lại cho chúng tôi biết tình hình tổng quát ngay từ lúc ban đầu, và không đầy 12 tiếng đồng hồ sau đó khi gọi điện liên lạc trở lại, chúng tôi được thông báo là tình trạng đã hoàn toàn đổi khác.

Tn tức từ Thanh Hóa, Hải Phòng và Ninh Bình dồn dập đổ về, hết đoạn đê này vỡ đến đoạn để khác không chịu nổi cuồng phòng của trận bão, với sức gió lên đến hơn 130 cây số/giờ và di chuyển lại rất chậm, khiến tầm phá hoại mỗi lúc một lớn và nhiều hơn trước.

Bao giờ mới hết khổ vì thiên tai?

Đầu đội mưa, chân ướt đẫm nước, người dân Việt Nam ở miền Trung và miền Bắc đang thắc mắc không biết đến bao giờ thiên tai mới chịu rời khỏi vùng đất mà họ đã kho công gầy dựng.

Tin tức dự báo khí tượng thủy văn cho hay, phải đến khuya hôm nay bão số 7 mời rời khỏi những vùng đang bị tàn phá. Chúng tôi cũng được biết là ở nhiều nơi dù trời vẫn mưa to, gió lớn, nhưng công tác đưa người tản cư để tránh bão vẫn tiếp tục được thực hiện, song song với những biện pháp tạm thời để làm sao nước từ biển tràn vào đừng dâng cao hơn.

Cũng có tin nói rằng ở nhiều khu vực bị vỡ đê, chuyện hộ đê là điều mà người dân và chính quyền địa phương không dám nghĩ đến ngay trong lúc này, chỉ biết nhìn con nước tràn vào phá tan những khu dân cư.

Tin tức cuối cùng mà chúng tôi nhận được cho biết sức tàn phá của cơn bão mỗi ngày một lớn. Lớn và nguy hiểm đến độ Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Bão Lụt Trung Ương phải ra chỉ thị cho 10 tỉnh và thành phố nằm trong tầm bão là dù bão tan di chang nua vẫn phải cấm không cho dân đã được di tản tránh báo được tự động trở về nhà ngay trong lúc này.

Nguyễn Khanh tường trình từ Bangkok.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.