Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải sắp viếng thăm Hoa Kỳ


2005.03.23

Thủ tướng Việt Nam, ông Phan văn Khải có thể sẽ sang viếng thăm Hoa Kỳ trước mùa Hè năm nay. Đây là chuyến công du đầu tiên của một nhà lãnh đạo Việt Nam đến Hoa Kỳ kể từ khi chiến tranh kết thúc 30 năm trước.

Chuyến đi này cũng nhằm đánh dấu 10 năm hai nước lập bang giao chính thức.

Một giới chức ngoại giao Việt Nam không muốn tiết lộ danh tánh cho hay hai chính phủ đang thảo luận về chuyến đi, và nếu không có gì bất ngờ xảy ra thì Thủ tướng Việt Nam sẽ viếng thăm Hoa Kỳ trong tháng Năm hay tháng Sáu tới.

Bộ Ngoại giao Việt Nam khi được hỏi về vấn đề này đã từ chối không bình luận gì. Còn một giới chức tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội nói chưa có sự xác nhận nào, nhưng ông không bác bỏ chuyện hai bên đang thảo luận về chi tiết chuyến đi Washington của ông Phan Văn Khải.

Cũng liên quan đến mối quan hệ Việt – Mỹ, lên tiếng với báo chí trước khi khai mạc các lễ hội nhân ngày 30 tháng 4, ông Nguyễn Minh Triết, bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh nói rằng Việt Nam muốn mở rộng thêm quan hệ song phương với Hoa Kỳ.

Ông Triết cũng nói trong những năm qua, quan hệ hai nước chưa phát triển đúng mức vì còn những vấn đề cần phải giaỉ quyết. Ông từ chối đi sâu vào chi tiết, nhưng trong suốt 10 năm trao đổi đại sứ với Hà Nội, Washington luôn luôn chỉ trích Việt Nam về vấn đề nhân quyền.

Năm ngoái, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ còn đặt Việt Nam vào danh sách những nước cần quan tâm đặc biệt vì không tôn trọng quyền tư do tôn giáo.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.