Tòa án Thái Lan tái xét vụ ông Võ Đức Văn


2007.04.30

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Theo thông báo đưa ra trong phiên tòa ngày 9 tháng tư vừa rồi, hôm nay tòa án Thái Lan tái xét vụ ông Võ Đức Văn, công dân Hoa Kỳ gốc Việt, về việc đặt bom trước Đại sứ quán nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hồi năm 2001. Gia Minh có mặt tại phiên tòa, và gửi về bản tin sau đây.

VoDucVan200.jpg
Phiên toà xét xử ông Võ Đức Văn đình tới ngày 29-6-2007. RFA PHOTO

Đây là lần thứ hai ông Võ Đức Văn xuất hiện trước tòa sau khi bị dẫn độ từ Hoa Kỳ sang Thái hồi tháng 12 năm ngoái.

Phiên tái xét bắt đầu vào lúc 3 giờ chiều tại Tòa hình sự nam Thái Lan.

Tương tự như lần xem xét hồi ngày 9 tháng tư vừa qua là không có tranh tụng trước tòa, lần này các thẩm phán cũng chỉ trao đổi với phía công tố viên và luật sư biện hộ cho bị can về các chứng từ mà luật sư cung cấp cho tòa. Đó là các chứng từ về vụ việc Võ Đức Văn đã được xử lý tại Hoa Kỳ.

Sau khi có những trao đổi suốt chừng một tiếng, chánh án cho biết tòa chấp thuận đơn của Võ Đức Văn và hoãn xử cho đến ngày 29 tháng 6 tới đây. Vào ngày đó Tòa cần có xác thực những văn bản mà luật sư biện hộ trình cho tòa.

Trong suốt phần trao đổi giữa các thẩm phán với công tố và luật sư biện hộ, bị can được một phiên dịch chuyển lại tinh thần của những trao đổi đó.

WrasitPiriyawiboon200.jpg
Luật sư Su Worasit của ông Võ Đức Văn. RFA PHOTO

Ngay sau phiên tòa, luật sư Wrasit Piriyawiboon, khi gặp các phóng viên có mặt tại phiên tòa lặp lại ý kiến mà chánh án nêu ra. Đại ý là trong phiên xử dự kiến vào tháng sáu tới đây, tòa cần phía Đại sứ quán Hoa Kỳ chứng minh tính xác thực những chứng từ mà luật sư đã trình cho tòa.

Bản thân bị can Võ Đức Văn cũng cho biết ông không hề có hành vi khủng bố, mà việc làm của ông xuất phát từ động cơ chính trị. Ông cũng xác nhận việc đã đệ đơn lên tòa án Thái Lan trình bày về việc ông đã được phía Hoa Kỳ xét xử và thời gian ở trong tù của ông cũng đã chừng sáu năm nay.

Xin phép được nhắc lại, ông Võ Đức Văn hay Võ Văn Đức theo như báo chí trong nước thường gọi ông, hồi ngày 19 tháng sáu năm 2001 đã cùng vài người khác đặt hai quả bom không ngòi nổ trước Đại sứ quán nước CHXHCNVN tại Bangkok, Thái Lan. Ông bị bắt sau khi về đến Hoa Kỳ và bị dẫn độ sang Thái hồi năm ngoái

Gia Minh tường trình từ Bangkok, Thái Lan.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.