Động vật hoang dã giảm sút nhanh chóng tại Việt Nam


2006.04.20

Trường Văn, phóng viên đài RFA

Trong một bản báo cáo được công bố vào đầu tháng tư vừa qua, mạng lưới giám sát buôn bán động thực vật hoang dã viết Tắt là (TRAFFIC) vùng Đông Nam Á cho biết cứ 2 người dân Hà Nội thì có một người đã và đang tiêu thụ các lòai động vật hoang dã.

WildAnimalTurtle200.jpg
Nhân viên kiểm lâm kiểm tra những chú rùa tịch thu từ một vụ buôn lậu thú rừng. AFP PHOTO

Điều phối viên của TRAFFIC Đông Nam Á, ông Sulma Warne cho biết thêm là “Rất nhiều trong số các lọai động vật hoang dã được tiêu thụ nhiều nhất tại Việt Nam lại nằm trong danh sách của Công Ước quốc tế các lòai động vật có nguy cơ bị đe dọa, (Công Ước CITES) mà Việt Nam tham gia từ năm 1994 và được luật pháp Việt Nam bảo vệ.”

Xin mời quý thính giả theo dõi phần tường trình sau đây của Trường Văn về việc suy giảm các động vật hoang dã tại Việt Nam

Việc tiêu thụ các động vật hoang dã tại Việt Nam gọi đã lên đến mức báo động khiến ông Eric Coull, trưởng đại diện của Quỹ Động Thực Vật Hoang Dã Tòan cầu viết tắt là WWF(World Wild Fund for Nature) thuộc tiểu vùng Sông Mê kong phải lên tiếng cảnh báo là “Không nơi nào mà các quần thể hoang dã lại bị suy giảm với tốc độ đáng báo động như ở Việt Nam, tất cả đều do buôn bán và tiêu thụ trái phép”

Trog khuôn khổ dự án có tên là “Thay đổi hành vi-giảm tiêu thụ các sản phẩm động thực vật hoang dã tại Hà Nội, Việt Nam” do Vương Quốc Đan Mạch tài trợ tiến hành từ năm 2005 đến năm 2007, một cuộc thăm dò trên 2000 dân Hà Nội cho thấy cứ 2 người dân Hà Nội thì có một người đã và đang tiêu thụ các động vật hoang dã dưới hai hình thức, một là sử dụng như thực phẩm và hai là dùng thịt rừng hay các bộ phận của thú rừng để làm thuốc chữa bệnh.

Đặc biệt, cuộc khảo sát vừa qua cho biết là người càng có nhiều tiền và địa vị cao lại càng tiêu thụ nhiều động vật hoang dã: 64% những người có lợi tức từ một đến năm triệu đồng một tháng cho biết có tiêu thụ thú rừng so với gần 3% nhưng người có lợi tức dứơi một triệu đồng một tháng.

Việc ăn nhậu thịt thú rừng tại Hà Nội hiện nay được giới công chức và doanh nhân coi như là biểu hiện của đẳng cấp trong xã hội khi vào nhà hàng.

Một người dân ở Hà Nội cho biết: “Chỉ có người có nhiều tiền mới ăn. Những quán này cũng dời ra xa vì các cán bộ không thích vào những quán gần.”

Theo khuyến cáo của các tổ chức bảo vệ động thực vật hoang dã, thành phố Hà Nội đã phải thiết lập một đường dây nóng để phát hiện và xử lý các trường hợp săn bắt và buôn bán trái phép động vật hoang dã. Chi cục kiểm lâm Hà Nội được giao tránh vụ điều tra và xử phạt các vụ vi phạm. Tang vật sẽ bị tịch thu và người vi phạm có thể bị bắt giữ.

Tại tỉnh Phú Yên, việc ngăn cấm tiêu thụ thịt thú rừng đã khiến cho các quán nhậu các lọai đặc sản này rút vào bóng tối: “Các quán nhậu thịt rừng bị bắt dữ lắm vã lại cán bộ ăn thịt rừng sẽ bị kỷ luật nên chỉ còn một quán bán lén lút thôi.”

Tình trạng buôn bán động vật hoang dã lan tràn tại Việt Nam khiến cho một số lòai có nguy cơ diệt chủng và đe dọc đến sự cân bằng của môi trường sống.

Tuy nhiên Việt Nam cần phải ban hành các biện pháp bổ tức để bảo vệ động vật hoang dã vì theo như ông Nguyễn Văn Cương, phó Cục Trưởng Cục Kiểm Lâm Việt Nam thì “Tuy đã có chế tài xử lý đối với những người tàng trữ, buôn bán trái phép động thực vật hoang dã nhưng Việt Nam chưa có chế tài xử phạt đối với người tiêu dùng các lọai đặc sản này”

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.