World Cup 2006: kết quả các trận đấu ngày 14-6


2006.06.14

Nguyễn Khanh, phóng viên đài RFA

Ngày tranh tài thứ 7 của Giải World Cup 2006 đã kết thúc với kết quả ông chủ nhà Ðức quốc đã lãnh chiếc vé đầu tiên để tiến vào vòng 16, trong lúc đội banh láng giếng Ba Lan được mọi người mặc nhiên coi là đội đầu tiên chia tay với Giải 2006.

WorldCupFan200.jpg
Các cổ động viên nhí cũng say sưa cùng World Cup 2006. RFA PHOTO/MINH THÙY

Trong khi đó, không ai ngờ đội bóng Tây Ban Nha dứt điểm đối phương Ukraina bằng 4 bàn không gỡ, trong đó có 1 trái phạt đền, và trận banh giữa Tunisie và Ả Rập Saudi bị coi thường nhất trong ngày lại trở thành trận tranh tài đầy sôi động, nhất là ở 5 phút cuối cùng.

Trước hết là trận Ðức và Ba Lan, trận so giày giữa một bên cố gắng ghi thành tích đầu sau khi bất ngờ bị Ecuador hạ đo ván trong ngày khai mạc, một bên nhất quyết lấy chiếc vé để bước vào vòng trong. Sự hiện diện của anh đội trưởng Michael Ballack đã khiến đoàn quân Ðức vững niềm tin hơn, các cỗ xe tăng nổ máy xả hết tốc lực chạy trên sân cỏ, khiến thủ môn Boruc của Ba Lan phải vất vả làm việc để bảo vệ khuôn thành.

Các chiến tướng Klose, Podolski, Lahm và Ballack thay nhau làm chủ chiến trường nên dàn quân Ba Lan dù chiến đấu khởi sắc hơn so với trận đầu nhưng vẫn không làm sao giảm được sức ép.

Ðức có quá nhiều cơ hội để làm bàn, chẳng hạn như quả đánh đầu của Klose ở phút cuối cùng và cú đá bồi của Ballack ngay sau đó đều dội xà ngang, trong khi thủ môn Boruc đã thúc thủ. Phải đến phút đầu tiên khi đá thêm giờ, Oliver Neuville mới ghi bàn thắng đầu tiên và duy nhất cho đội tuyển Ðức.

Chiến thắng đầy vinh quang và xứng đáng của Ðức cũng báo hiệu đội tuyển Ba Lan mang biểu tượng “con đại bàng của Ðông Âu” sẽ phải cất cánh bay về lại quê nhà, hầu như không còn cơ hội để tiếp tục thi thố tài nghệ ở Giải Thế Giới 2006.

Trận Tây Ban Nha đụng Ukraina là trận sẽ còn được nói đến trong những ngày sắp tới, vì “xứ sở của đấu bò” khẳng định vị trí của mình trên sân cỏ với 4 lần buộc thủ môn Shovkovskyi phải vào lưới nhặt bóng và khẩu thần công Shevchenko lu mờ hẳn trên sân cỏ.

Ðội bóng với những người hùng đến từ xứ Ukraina nổi tiếng qua “cuộc cách mạng màu cam” hầu như phải bó tay, để yên cho những chàng “matador” của Tây Ban Nha làm thịt. David Villa, một trong những cầu thủ sinh sau để muộn của Tây Ban Nha không hỗ danh “chân sút của La Liga” và xứng đáng được chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của trận banh.

Tính từ ngày khai mạc cho đến bây giờ, kết quả 4-0 nghiêng hẳn về phía Tây Ban Nha cũng là trận banh kết thúc với kết quả đậm đà nhất của giải.

Trận Tunisie gặp Ảrập Saudi không gây được sự chú ý như các trận khác, có lẽ vì tài nghệ của đội đại diện cho Châu Phi và đội đại diện cho Châu Á được đánh giá không thể nào so với kỹ thuật nhồi bóng Châu Âu hay Nam Mỹ.

Nhưng cuộc so giày giữa hai đội đồng cân sức và với lối đi banh thật dài và thật nhanh đã giúp trận đấu mang tính quyết liệt ngay từ phút đầu tiên.

Nếu Tunisie chứng tỏ ngôi vị của đội banh kèo trên và dẫn 1-0 ở hiệp đầu, thì hiệp hai là hiệp của vương quốc dầu hỏa Ả Rập Saudi. Không chỉ gỡ huề bằng cuộc dàn xếp đẹp mắt của Noor và Al Qahtani, Ả Rập Saudi còn ghi bàn thắng thứ nhì ở phút 85 nhờ công của cầu thủ nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế Sami Al Jaber.

Nhưng chỉ vài phút sau đó, Radhi Jaidi của Tunisie tận dùng chiều cao gần 2 mét của mình, tung đầu đánh trái banh gỡ hòa, trước khi trọng tài thổi tiếng còi chấm dứt trận đấu.

Hôm nay, dân ghiền bóng đá thế giới cũng vẫn có dịp được xem ba trận, khởi đầu với Ecuador gặp Costa Rica, kế đến là đội tuyển xứ sương mù Anh Quốc gặp đội Trinidad &Tobago , và kết thúc với những đường banh huyền ảo của Paraguay, Nam Mỹ và lối đi banh dài tuyệt chiêu của xứ Thụy Ðiển của Châu Âu.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.