Quang Lê, ca sĩ trẻ chọn trình diễn dòng nhạc quê hương


2005.10.10

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Đêm nay, Thy Nga mời quý vị cùng nghe giọng ca đượm tình quê hương của chàng trai gốc xứ Huế này. Vâng, nơi sinh trưởng của anh chàng “trông rất hiền” ấy là đất Thần Kinh. Theo Quang Lê kể thì ba anh “là tiếng hát truyền hình của thành phố Huế” và cha mẹ anh thường đàn hát khi chiều xuống, quây quần bên các con.

QuangLe200.jpg
Ca sĩ Quang Lê

Có lẽ, bầu không khí ấy đã làm cho cậu bé say mê ca hát, và cậu hay được người thân cổ vũ mỗi khi cất tiếng ca.

Đến năm lên 10 thì cậu ra hát lần đầu tiên trước công chúng, là trong một cuộc thi hát thiếu nhi tại Đầm Sen. “Sương trắng miền quê ngoại” của Đinh Miên Vũ … Không lâu sau đó thì cùng gia đình qua Mỹ định cư tại tiểu bang Missouri. Cũng trong năm 1992 này, một người quen với gia đình đã đưa cậu bé thích hát, đến giúp vui cho chương trình sinh hoạt tại ngôi chùa gần đó.

Quang Lê kể lại là lần ấy “người nghe không chỉ vỗ tay hoan hô mà còn thưởng tiền nữa”. Từ đó, thường xuyên Quang Lê đem giọng ca của mình, đóng góp trong những sinh hoạt của cộng đồng địa phương. “Nắng đẹp miền Nam” … nhạc bản của Lam Phương và Hồ đình Phương

Một vài năm sau đó, Quang Lê cùng gia đình dời đến miền Nam California tràn đầy nắng ấm, cũng như không khí nghệ thuật. Nơi đây, từ năm học lớp 9, anh theo học thêm về nhạc. Đến năm 2000, chàng trai trẻ thử thời vận, ghi danh trong cuộc thi tuyển ca sĩ do tài tử Ngọc Phu tổ chức tại Quận Cam.

Qua cuộc thi này mà anh chiếm giải nhì, Quang Lê được một số trung tâm băng nhạc chú ý. Thế nhưng, bước đầu sự nghiệp ca hát của Quang Lê không mấy suông sẻ. Hai năm sau, cơ hội tốt mới đến với anh, khi được Trung tâm Thúy Nga giới thiệu trong cuốn “Paris by Night 66” (phát hành vào tháng 10 năm 2002) với bài “Thư Xuân trên rừng cao”.

“Thư Xuân trên rừng cao” nhạc bản của Trịnh Lâm Ngân …

Tới nay, Quang Lê đã góp giọng trong ít nhất là 20 cuốn CD gồm có 6 CD của riêng anh, là các cuốn “Chuyện hợp tan”, “Huế đêm trăng” và “Chim sáo ngày xưa” với Trung tâm Ca Dao; “Xin gọi nhau là cố nhân”, “Kẻ ở miền xa” và “Sương trắng miền quê ngoại” do Trung tâm Thúy Nga phát hành.

Quang Lê cũng đã góp mặt, góp tiếng trong ít nhất 25 cuốn Vidéo, hay DVD của các trung tâm Ca Dao và Thúy Nga.

Quang Lê cho biết là anh chịu ảnh hưởng dòng nhạc Duy Khánh, và thích nhất là bài “Thương về miền Trung” của ca nhạc sĩ này.

“Thương về miền Trung” …

Quang Lê thích các nhạc bản mang giai điệu quê hương, và anh cũng được khán thính giả tán thưởng trong loại nhạc này. Anh liên tục trình diễn tại nhiều nơi ở Mỹ, và được mời sang Canada và Úc nữa.

“Gặp nhau” ca khúc của Hoàng Thi Thơ …

Quang Lê hiện còn ở chung với ba mẹ, và trong một cuộc phỏng vấn, có cho biết là anh thích coi phim ma!

Vậy Thy Nga xin nhắc khéo là cô nào ái mộ giọng hát ngọt ngào ấy, và cũng có sở thích xem phim ma quái thì hãy email tới tấp đến chàng nhé.

“Cầu tre kỷ niệm” …

Trong âm thanh ca khúc “Cầu tre kỷ niệm” của Vinh Sử, Thy Nga xin kết thúc chương trình về Quang Lê … chào tạm biệt quý thính giả và các bạn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.