Quỹ Hổ Trợ Pháp Lý giúp đỡ những nạn nhân người Việt tại Đài Loan


2005.07.08

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Kính chào quí vị, Legal Aid Foundation, tạm dịch là Sáng Hội Hổ Trợ Pháp Lý hay Quỹ Hổ Trợ Pháp Lý là một tổ chức vô vị lợi do các luật sư người Đài Loan thành lập hồi tháng Bảy năm 2004. Mục đích của Quỹ Hổ Trợ Pháp Lý này là cố vấn giúp đỡ về mặt pháp luật cho những người không có tiền mướn trạng sư biện hộ cho mình.

NguyenthiTham200b.jpg

Văn Phòng Trợ Giúp Pháp Lý

Một trong những công việc đáng lưu ý và đáng khích lệ là thông qua Văn Phòng Trợ Giúp Pháp Lý do một người Việt Nam ở Đài Loan là linh mục Nguyễn Văn Hùng sáng lập nên, Legal Aid Foundation đã và đang giúp đỡ cho rất nhiều vụ kiện tụng liên quan đến chuyện cô dâu Việt Nam qua Đài Loan bị bạo hành, bị lừa vào đường mãi dâm, những phụ nữ Việt qua Đài Loan làm nghề giúp việc nhà bị chủ môi giới hãm hiếp hoặc bị chính chủ nhân xúc phạm nhân phẩm.

Hay công nhân Việt đi Đài Loan bị công ty môi giới Việt và Đài khấu trừ quá nhiều tiền lương, rồi thì người lao động Việt Nam chẳng may bị tai nạn nghề nghiệp, bị thương tật mà không được chủ nhân bản xứ bồi thường theo đúng luật lao động.

Chính nhờ làm việc chặt chẻ với Văn Phòng Trợ Giúp Pháp Lý của linh mục Nguyễn Văn Hùng, nhờ sự can thiệp đúng lý và đúng hướng, những vụ tai tiếng được xử lý như vụ hãm hiếp phụ nữ Việt đi làm ô xin ở Đài Nam mà Thanh Trúc đã có lần tường trình chi tiết cùng quí vị trong những chương trình Đời Sống Người Việt Khắp Nơi trước đây.

Cô Nguyễn Thị Thắm

Quỹ Hổ Trợ Pháp Lý Đài Loan còn hứa bảo trợ một phần tài chánh cho bốn năm học luật khoa của cô Nguyễn Thị Thắm, một nữ công nhân Việt Nam quê ở Hà Tây. Cô Nguyễn Thị Thắm sang Đài Loan năm 2003, làm việc tại một nha máy điện tử.

Trong một lần được chủ nhân yêu cầu ở lại làm thêm, chẳng may máy bị hỏng, dập nát bốn mgón tay trên bàn tay trái của Thắm. Người chủ Đài Loan chỉ mang cô đến nhà thương rồi bỏ về chứ không trợ cấp thúôc men, không bồi thường mà còn tính gởi trả cô về Việt Nam.

Thắm đã tìm tới văn phòng trợ giúp pháp lý của linh mục Nguyễn Văn Hùng để nhờ giúp đỡ. Sau đó, hồ sơ của cô được linh mục Nguyễn Văn Hùng chuyển lên Quỹ Hổ Trợ Pháp Lý của các luật sư Đài Loan ở Đài Bắc.

Tặng hoa cho Tổng thống Trần Thủy Biển

NguyenthiTham200.jpg

Hôm thứ Sáu 1 tây tháng Bảy vừa qua, Quỹ Hổ Trợ Pháp Lý kỷ niệm một năm thành lập, có sự hiện diện của Tổng thống Đài Loan, ông Trần Thủy Biển. Dịp này, Quỹ Hổ Trợ Pháp Lý mời linh mục Nguyễn Văn Hùng và cô Lê Thị Thắm đến tham dự.

Hôm đó, linh mục Nguyễn Văn Hùng ngỏ lời cảm ơn sự hổ trợ nhiệt tình của các luật sư Đài Loan trong Quỹ Hổ Trợ Pháp Lý. Với bàn tay trái chỉ còn một ngón duy nhất, Nguyễn Thị Thắm được giới thiệu lên tặng hoa cho Tổng thống Trần Thủy Biển. Theo linh mục Nguyễn Văn Hùng, sự kiện này mang một ý nghĩa đặc biết, mang lại niềm hy vọng cho Văn Phòng Trợ Giúp Pháp Lý của người Việt ở Đài Loan.

Từ tổ chức vô vị lợi Legal Aid Foundation của các luật sư bản xứ ở Đài Bắc, từ nổ lực giúp đỡ đồng hương của linh mục Nguyễn Văn Hùng và những thiện nguyện viên trong Văn Phòng Trợ Giúp Pháp Lý của linh mục ở Đào Viên, những công nhân lao động Việt, những anh em đánh cá ở các phố cảng xa xăm, những cô dâu rồi những ô xin ở khắp nơi trên đất Đài Loan có thể nuôi dưỡng niềm tin nơi công lý.

Thanh Trúc mời quí vị nghe linh mục Nguyễn Văn Hùng trình bày rõ hơn: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Bạn nghĩ gì về việc này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Đó là lời linh mục Nguyễn Văn Hùng. Đến đây là phần phát biểu của cô Nguyễn Thị Thắm, từng cộng tác với Văn Phòng Trợ Giúp Pháp Lý cho người Việt ở Đài Loan gần hai năm nay:

(Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi xin được tạm ngưng ở đây. Thanh Trúc sẽ trở lại cùng quí vị tối thứ Năm tuần tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.