Thủ tướng Hun Sen và phe đối lập đã đạt được thỏa thuận

RFA-23-07-2014
Sam Rainsy (L) bắt tay với Thủ tướng Hun Sen sau một cuộc họp tại Phnom Penh, 22 Tháng Bảy 2014. Sam Rainsy (bên trái) bắt tay với Thủ tướng Hun Sen sau một cuộc họp tại Phnom Penh, 22 Tháng Bảy 2014.
RFA

Căng thẳng chính trị ở Campuchia đã được giải quyết sau khi Thủ tướng Hun Sen và lãnh tụ đối lập Sam Rainsy đạt được thỏa thuận để có thể bắt tay làm việc chung.

Nói với báo chí sau khi rời phòng họp, Thủ tướng Hun Sen nói rằng đây là một thắng lợi cho quốc gia. Lãnh tụ đối lập Sam Rainsy cũng đưa ra phát biểu tương tự, cho hay không còn cách nào hơn là phải giải quyết những căng thẳng kéo dài cả một năm trời qua.

Việc đầu tiên hai bên sẽ làm là diện kiến Quốc Vương Norodom Sihamoni để thông báo những thỏa thuận đạt được, trước khi 55 đại biểu của phe đối lập tuyên thệ nhậm chức và phiên họp đầu tiên của tân quốc hội sẽ diễn ra.

Bản thông cáo chung cũng cho thấy 2 bên sẽ tiếp tục thảo luận để đổi mới chính trị, xây dựng một quốc gia dân chủ, phục vụ dân chúng hữu hiệu hơn. Riêng với quốc hội, 2 bên đồng ý chủ tịch sẽ là người đại diện cho đảng đương quyền của ông Hun Sen, nhưng phó chủ tịch thứ nhất sẽ là một đại biểu của phe đối lập.

Theo kết quả cuộc bầu cử hồi năm ngoái, đảng Nhân Dân của ông Hun Sen có 68 đại biểu, đảng đối lập của ông Sam Rainsy giữ 55 ghế còn lại.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.