Trung Quốc chỉ trích cuộc họp của nhóm các nước G7

RFA
2016.05.26
hoa-xuan-oanh-622.jpg Phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.
AFP

Trung Quốc hôm nay lên tiếng chỉ trích cuộc họp của nhóm các nước G7 hiện đang diễn ra tại Nhật Bản, khi nói rằng các nước này không nên chõ mũi vào chuyện của nước khác, ý nói Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oanh nói tại cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh hôm nay rằng G7 chỉ nên tập trung vào nhiệm vụ của nhóm, tức là hợp tác kinh tế, thay vì chỉ tay vào những gì không nằm trong việc của mình.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã hôm nay cũng có bài bình luận nói rằng các nước G7 không nên bận tâm vào chuyện người khác, và cáo buộc Nhật Bản đã lợi dụng vị trí nước chủ nhà để cô lập Trung Quốc. Tân Hoa xã cũng viết rằng Nhật Bản đang dùng chương trình nghị sự của mình để can thiệp vào chuyện của biển Đông.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk nói bên lề cuộc họp thượng đỉnh G7 rằng khối này có lập trường rõ ràng và cứng rắn liên quan đến những đòi hỏi của Trung Quốc về chủ quyền trên vùng biển đang tranh chấp.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.