Tàu Trung Quốc vào thềm lục địa của Philippines

RFA
2017.03.09
000_MI1E4.jpg Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Delfin Lorenzana, trong một cuộc họp báo tại trụ sở AFP ở Manila ngày 9 tháng 3 năm 2017.
AFP photo

 

Bộ trưởng quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana nói với báo chí rằng tàu thăm dò Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và nhấn mạnh rằng ông rất quan ngại về điều đó.

Theo những thông tin mà ông Bộ trưởng quốc phòng của Manila đưa ra thì tàu Trung Quốc xuất hiện ở phía Đông đảo Luzon, cách bờ biển 250 cây số, tức là nằm trong vùng thềm lục địa của Phi, được Liên Hiệp Quốc công nhận hồi năm 2012.

Ngoài ra tàu chiến Trung Quốc còn xuất hiện ở khu vực Bãi cỏ Rong trong biển Đông, vùng quần đảo Trường Sa, nơi mà cả hai nước cùng tuyên bố chủ quyền.

Điều ông Lorenzana đặc biệt quan ngại vì đây là lần đầu tiên tàu Trung Quốc xuất hiện tại vùng phía Đông của nước này, và theo ông thì tầu của Trung Quốc đang thăm dò đáy biển để tìm đường cho tàu ngầm của họ tiến ra Thái Bình Dương.

Ông nói thêm là ông đã ra lệnh cho hải quân Philippines can thiệp nếu các chiếc tàu Trung Quốc trở lại vùng biển của Phi.

Mặc dù hiện nay chính phủ Phi dưới quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte, có quan hệ đang dần dần nồng ấm lên với Bắc Kinh, nhưng vị Bộ trưởng quốc phòng của Manila thường xuyên bày tỏ sự nghi ngờ về hành vi và thái độ của Trung Quốc trên biển, ông lưu ý mọi người rằng việc bồi đắp các đảo nhân tạo trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi vẫn tiếp tục.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền của họ trên 90% diện tích biển Đông qua một đường chín đoạn còn gọi là đường lưỡi bò. Đường này lấn vào vùng đặc quyền kinh tế cũng như thềm lục địa của các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Philippines và Việt Nam.

Vì lý do đó mà Philippines đã kiện Bắc Kinh lên Tòa trọng tài thường trực quốc tế có trụ sở ở Hà Lan để phân xử. Và vào năm ngoái Tòa này đã phủ nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.